FANDOM

25px-Padlock-olive.png
280px-Healing.png

Yugoda mô tả nghệ thuật trị liệu bằng thủy thuật trên hình nhân mô phỏng cơ thế người.

Trị liệu (tiếng Anh: Healing) là một khả năng dẫn xuất của thủy thuật trong đó liên quan đến việc chữa lành vết thương bằng cách tái điều hướng dòng năng lượng, tức chi, đi khắp cơ thể và sử dụng nước như môi trường xúc tác. Nó thể hiện hiệu quả trên các vết thương cơ học bên ngoài, nhưng có giới hạn với nội thương và các loại bệnh tật. Một thủy nhân có thể dùng chính khả năng này để tự chữa lành vết thương của mình. Trong những trường hợp hiếm hoi, các thủy nhân có thể thực hiện kỹ thuật này nhờ vào bản năng mà không cần trải qua bất kỳ sự huấn luyện chính thức nào.[1]

Lịch sử

Sau khi Thế thần Aang bỏ ngoài tai những lời cảnh báo của sư phụ Jeong Jeong về thái độ khinh suất sử dụng hỏa thuật, cậu đã vô tình đốt bỏng Katara do thiếu kiềm chế ngọn lửa của mình. Tìm kiếm cách để làm dịu cơn đau, Katara đã ngâm đôi tay của mình trong một con lạch, và thấy khối nước xung quanh cô bỗng phát lên ánh sáng màu xanh bạc và chữa lành vết thương của cô. Tình cờ khám phá ra năng lực mới này, Katara sử dụng nó lần nữa trong cùng ngày hôm đó để chữa lành vết bỏng trên cánh tay của Aang sau trận chiến với Zhao.[1]

Tại Bắc Thủy Tộc, năng lực này là khía cạnh duy nhất của thủy thuật được phép dạy cho các nữ thủy nhân, do văn hóa phụ hệ truyền thống của bộ tộc.[2]

Korra healing Bolin

Korra chữa lành cho Bolin sau khi vai anh bị thương trong một trận ngự thuật chuyên nghiệp.

Sau Chiến tranh Trăm Năm cũng đã xuất hiện các nam trị liệu sĩ.[3] Với vai trò là sư phụ thủy thuật của Korra, Katara đã truyền dạy bộ môn trị liệu cho vị Thế thần trẻ, và cô đã ứng dụng nó để chữa trị vết thương trên vai của Bolin trong hiệp ba của trận bán kết của đội Chồn Sương Lửa trong Mùa giải Ngự thuật chuyên nghiệp.[4] Cô lần nữa dùng kỹ năng này để chữa lành vết thương của Đại tướng Iroh mà anh nhận phải trong cuộc tấn công Thành phố Cộng Hòa của Hội Bình Đẳng.[5] Khi Korra mất đi khả năng ngự thuật của mình do Amon, cô tìm đếm Katara để bà có thể chữa trị cho cô, nhưng thậm chí Katara được xem là trị liệu sĩ giỏi nhất thế giới cũng không thể khôi phục lại ngự thuật cho Thế thần.[6]

Các trị liệu sĩ là nghề khá nổi bật tại Thành phố Cộng Hòa, và Tahno tìm đến những người giỏi nhất với hi vọng cứu rỗi sau khi ngự thuật của anh bị Amon phế bỏ.[7] Sau khi Tarrlok ngụy tạo chứng cứ có một cuộc ẩu đả với những thành viên Hội Bình Đẳng tại Tòa thị chính, một trị liệu sĩ đã được đưa đến hiện trường để chữa trị vết thương trên cánh tay ông, vết thương mà ông đã dùng găng tay điện tạo ra để tăng cường chứng cứ ngoại phạm của mình.[3]

Kya heals Jinora

Kya giữ năng lượng của Jinora chảy đều trong cơ thể sau khi linh hồn của cô bé bị kẹt lại trong Linh Giới.

Theo sau sự kiện Cách mạng Chống ngự thuật, Kya sử dụng thuật trị liệu để chữa vết thương đầu của Bumi mà không cần phải để khối nước tiếp xúc trực tiếp với ông.[8] Khi linh hồn của Jinora sau đó bị nhốt trong Linh Giới, Kya cố gắng giữ thân xác vật lý của cô bé hoạt động bằng cách điều hướng năng lượng tiếp tục chảy đều, mặc dù sau một tuần thực hiện, cô cảm thấy cơ thể cháu gái mình đang dần tuột dốc và chuyển nhiệm vụ sang cho Katara để bà có thể giữ cô bé khí nhân sống sót với chuyên môn tuyệt vời hơn về bộ môn này,[9] cho đến khi linh hồn cô bé đã hoàn lại với cơ thể. Trong lúc đó, Kya dùng nước tìm được trong Linh Giới và trị liệu đồng thời cho ba người Korra, Mako, và Bolin đang bất tỉnh nhân sự.[10]

Trong quãng thời gian Korra vẫn đang hồi phục về tinh thần và thể chất do chất độc thủy ngân từ sau sự kiện nổi dậy của Hội Hồng Liên, cô đến gặp Katara thường xuyên. Bà đã sử dụng sức mạnh trị liệu cao cấp của mình để cảm nhận được sự tổn hại nghiêm trọng mà vị Thế thần đã chịu đựng. Mặc dù là một bậc trị liệu sư cao tay ấn, Katara không thể làm giảm bớt nỗi đau của Korra, mà chỉ có thể giúp đỡ hướng dẫn cô thông qua tiến trình hồi phục.[11]

Vào năm 174 SDC, sau những vết thương chịu đựng trong một trận đấu thổ thuật trong lồng, Korra tự trị liệu vết thương nơi khuỷu tay mình từ nguồn nước bình thường ở bồn rửa bên trong phòng tắm công cộng.[11] Sau cuộc xâm lược Cộng Hòa Thống Nhất của Kuvira kết thúc, rất nhiều các trị liệu sĩ đã đến giúp đỡ một lượng lớn người sơ tán vô gia cư trong các túp lều chữa trị.[12]

Giới hạn

Katara revives Aang

Katara hồi sinh Aang bằng linh thủy.

Về thể chất, thuật trị liệu dựa trên các đặc tính sự sống và phục hồi của nước bên trong các sinh vật chứa nó, chẳng hạn như cơ thể con người. Mặc dù có thể quyền năng và hữu dụng, trị liệu bằng thủy thuật không thể chữa lành mọi thương tật, ví dụ như nội thương của Jet[13] hoặc các biến chứng liên quan đến lúc mới sinh của công chúa Yue.[14] Và như cũng đã được thể hiện, trị liệu không có tác dụng đối với những người có dòng chi bị chặn hoặc bị phá hủy; Katara bất lực trước các thành viên Đội Thổ vệ là nạn nhân của kỹ thuật điểm huyệtTy Lee đã thi triển,[15] hay thậm chí các trị liệu sĩ giỏi nhất cũng không thể phục hồi ngự thuật bị cắt đứt bởi huyết thuật nâng cao, nhưng các trị liệu sư Thành phố Cộng Hòa đã thất bại trong việc phục hồi Tahno[7] cũng như Katara đã làm hết khả năng của bà đối với Korra.[6]

Trị liệu dựa trên thủy thuật cũng được biết có công dụng đối với các vết thương vật lý, như vết bỏng,[1][16] vết rách,[17] gãy xương, một số bệnh nguyên nhân do ô nhiễm nặng nề[18] và tổn thương mô nghiêm trọng gây ra bởi tia lôi điện.[19][20] Thậm chí nó có thể chữa trị và làm xoa dịu căng thẳng cũng như rối loạn tinh thần.[13] Năng lực trị liệu của thủy nhân cũng thể hiện chịu ảnh hưởng dựa vào nguồn nước mà họ sử dụng: khi sử dụng linh thủy từ ốc đảo Thần Linh tại Bắc Cực, Katara đã có thể cứu mạng Aang sau khi Azula đã giết chết cậu thành công bằng đòn lôi chí mạng,[19] mặc dù cậu đã rơi vào trạng thái hôn mê vài tuần sau đó và cần phải tham gia quá trình trị liệu để đối phó với những cơn đau cũng như mất thời gian để hồi phục hoàn toàn.[21]

Linh thuật

Purifying dark bat spirits

Korra sử dụng một biến thể của trị liệu kết hợp với kiến thức tâm linh để thanh tẩy một đàn tinh linh dơi hắc ám.

Unalaq đã phát triển một kỹ năng độc đáo gọi là linh thuật,[22] trong đó sử dụng kiến thức từ cả trị liệu và tâm linh để chuyển hóa và ảnh hưởng lên năng lượng bên trong các tinh linh.

Trong một khía cạnh, kỹ thuật này liên quan đến việc chuyển hóa năng lượng tiêu cực của tinh linh thành năng lượng tích cực, khôi phục sự cân bằng bên trong của chúng trong quá trình đó.[23] Nó được thực hiện bằng cách cuốn nước xung quanh một tinh linh theo vòng tròn và hoàn thành khi tinh linh hoàn toàn phát ra ánh sáng màu vàng tươi, tại thời điểm đó tinh linh phai nhạt tiêu tan dần hoặc được xem là trạng thái thanh thản. Mặc dù kỹ thuật này chủ yếu được sử dụng để làm dịu các tinh linh đơn lẻ, nhưng cũng có thể được dùng để trên nhiều tinh linh đồng thời, như cả Unalaq và Korra đều đã chứng minh.[24][25]

Unalaq attempts to destroy Korra's spirit

Unalaq gần như thành công trong việc hủy diệt linh hồn của Korra.

Trong một biến thể khác, tiến trình đảo ngược có thể được thực hiện để tạo ra sự hỗn loạn và mất cân bằng, bằng cách chuyển năng lượng tích cực của tinh linh thành tiêu cực. Cơ chế của kỹ thuật này cũng tương tự, khác biệt ở hình thức tinh linh bị bao phủ bởi ánh màu tím tối thay vì màu vàng. Unalaq nói rằng biến thể này có khả năng hủy diệt linh hồn của con người.[26]

Những người thực hành được biết đến

T biểu thị khả năng trị liệu.
L biểu thị khả năng linh thuật.

Tam khoa

Katara heals her hands

Katara phát hiện ra năng lực trị liệu của mình một cách tình cờ.

  • Vào năm 100 SDC, tất cả mọi trị liệu sĩ đều là nữ do sự tuyệt chủng của các thủy nhân Nam Thủy Tộc và truyền thống của Bắc Thủy Tộc hạn chế các ngự nhân nữ chỉ được trau dồi kỹ năng cứu thương - một hình thức phụ của thủy thuật. Tuy vậy, nam giới bắt đầu thực hành môn thuật này sau khi kết thúc Chiến tranh Trăm Năm, và họ đã hiện diện ở cả hai nơi là Thành phố Cộng Hòa và Bắc Thủy Tộc.
  • Một kỹ thuật tương tự với trị liệu được vị lão shaman pháp sư thể hiện vào năm 171 SDC trong đó liên quan đến việc sử dụng hỏa thuật để cảm nhận các dòng chi và dò tìm năng lượng tâm linh bên trong cơ thể của người khác. Trái ngược với hình thức trị liệu của thủy thuật, kỹ thuật này không hồi phục bất kỳ tế bào nào để đẩy nhanh quá trình chữa lành.[27]
  • Korra là người duy nhất có thể sử dụng cả hình thức trị liệu thông thường và tâm linh. Cô cũng là Thế thần duy nhất được biến đến có trải qua quá trình đào tạo trị liệu.
  • Trị liệu được lấy cảm hứng từ Reiki,[28] một hình thức tập luyện tinh thần và dưỡng sinh thường được gọi là chữa bệnh bằng lòng bàn tay.

Tham khảo

  1. 1,0 1,1 1,2 "The Deserter". Tim Hedrick (biên kịch) & Lauren MacMullan (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 21 tháng 10, 2005. Quyển 1: Thủy, Chương 16.
  2. "The Waterbending Master". Michael Dante DiMartino (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 18 tháng 11, 2005. Quyển 1: Thủy, Chương 18.
  3. 3,0 3,1 "Out of the Past". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos, Ki Hyun Ryu (đạo diễn). 9 tháng 6, 2012. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 1: Khí, Chương 9.
  4. "The Spirit of Competition". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos, Ki Hyun Ryu (đạo diễn). 5 tháng 5, 2012. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 1: Khí, Chương 5.
  5. "Skeletons in the Closet". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos, Ki Hyun Ryu (đạo diễn). 23 tháng 6, 2012. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 1: Khí, Chương 11.
  6. 6,0 6,1 "Endgame". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos, Ki Hyun Ryu (đạo diễn). 23 tháng 6, 2012. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 1: Khí, Chương 12.
  7. 7,0 7,1 "The Aftermath". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos, Ki Hyun Ryu (đạo diễn). 19 tháng 5, 2012. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 1: Khí, Chương 7.
  8. "Civil Wars, Phần 1". Michael Dante DiMartino (biên kịch) & Colin Heck (đạo diễn). 20 tháng 9, 2013. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 2: Thần Linh, Chương 3.
  9. "Harmonic Convergence". Tim Hedrick (biên kịch) & Ian Graham (đạo diễn). 15 tháng 11, 2013. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 2: Thần Linh, Chương 12.
  10. "Light in the Dark". Michael Dante DiMartino (biên kịch) & Ian Graham (đạo diễn). 22 tháng 11, 2013. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 2: Thần Linh, Chương 14.
  11. 11,0 11,1 "Korra Alone". Michael Dante DiMartino (biên kịch) & Ian Graham (đạo diễn). 10 tháng 10, 2014. The Legend of Korra. Nick.com. Quyển 4: Bình Hoành, Chương 2.
  12. 13,0 13,1 "Lake Laogai". Tim Hedrick (biên kịch) & Lauren MacMullan (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 6 tháng 11, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 17.
  13. "The Siege of the North, Phần 2". Aaron Ehasz (biên kịch) & Dave Filoni (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 2 tháng 12, 2005. Quyển 1: Thủy, Chương 20.
  14. "The Drill". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 15 tháng 9, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 13.
  15. "The Western Air Temple". Elizabeth Welch Ehasz, Tim Hedrick (biên kịch) & Ethan Spaulding (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 14 tháng 7, 2008. Quyển 3: Hỏa, Chương 12.
  16. "The Day of Black Sun, Phần 1: The Invasion". Michael Dante DiMartino (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 30 tháng 11, 2007. Quyển 3: Hỏa, Chương 10.
  17. "The Painted Lady". Joshua Hamilton (biên kịch) & Ethan Spaulding (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 5 tháng 10, 2007. Quyển 3: Hỏa, Chương 3.
  18. 19,0 19,1 "The Crossroads of Destiny". Aaron Ehasz (biên kịch) & Michael Dante DiMartino (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 1 tháng 12, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 20.
  19. "Sozin's Comet, Phần 4: Avatar Aang". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 19 tháng 7, 2008. Quyển 3: Hỏa, Chương 21.
  20. "The Awakening". Aaron Ehasz (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 21 tháng 9, 2007. Quyển 3: Hỏa, Chương 1.
  21. The Legend of Korra—The Art of the Animated Series, Quyển Hai: Thần Linh, trang 27.
  22. “SDCC 2013: Legend Of Korra Team Talks Season 2”. MTV (29 tháng 7 năm 2013). Truy cập 15 tháng 9 năm 2013.
  23. "The Southern Lights". Joshua Hamilton (biên kịch) & Ian Graham (đạo diễn). 13 tháng 9, 2013. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 2: Thần Linh, Chương 2.
  24. "The Guide". Joshua Hamilton (biên kịch) & Colin Heck (đạo diễn). 1 tháng 11, 2013. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 2: Thần Linh, Chương 9.
  25. "A New Spiritual Age". Tim Hedrick (biên kịch) & Ian Graham (đạo diễn). 8 tháng 11, 2013. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 2: Thần Linh, Chương 10.
  26. "Beginnings, Phần 1". Michael Dante DiMartino (biên kịch) & Colin Heck (đạo diễn). 18 tháng 10, 2013. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 2: Thần Linh, Chương 7.
  27. Bryan Konietzko (23 tháng 10, 2014). Legend of Korra Live Community Q&A: Michael Dante DiMartino and Bryan Konietzko. Avatar Wiki. Retrieved on October 23, 2014.

Xem thêm