Fandom

Avatar Wiki

Omashu

99bài viết
trên wikia này
Add New Page
Thảo luận0 Share
25px-EarthKingdomEmblem.png
Đây là bài viết về thành phố. Cho những mục đích tìm kiếm khác, xem Omashu (định hướng).
Omashu
Omashu.png
奥瑪舒城
Áo Mã Thư Thành
 Vị trí tự nhiên
Vị trí

Tây nam Thổ Quốc

 Thông tin hành chính
Chức vụ

Thủ phủ tỉnh

Thống trị

Omashu vương

Xuất hiện lần đầu

"The King of Omashu"

 Vị trí trên bản đồ
Bản đồ Thổ Quốc
Omashu

Omashu (Hán tự: 奥瑪舒城, Áo Mã Thư Thành) là thành trì lớn thứ hai của Thổ Quốc và là thủ phủ của tỉnh mà nó trực thuộc. Chỉ thua kém Ba Sing Se về quy mô và tầm quan trọng, Omashu vẫn là một trong những pháo đài hùng mạnh cuối cùng của Thổ Quốc, và là nơi tiếp tế lương thực và binh lính cho quân đội quốc gia cho đến khi rơi vào tay Hỏa Quốc trong những tháng cuối của cuộc Chiến tranh Trăm năm. Cổng thành của đô thị nhộn nhịp này được canh gác bởi một đội quân thổ nhân. Ngôi thành này cũng nổi tiếng với hệ thống vận chuyển nổi tiếng được hỗ trợ bởi sự kết hợp của thổ thuật và trọng lực.

Ngọn núi cao mà Omashu nằm bên trên thuộc Dãy Dãy núi Kolau ở khu vực tây nam Thổ Quốc. Nó mọc lên cao vượt ra khỏi một vực thẳm sâu và được tạo ra nhiều thế kỷ trước bởi các thổ nhân. Sự xây dựng trên ngọn núi cô lập như vậy đã tạo nên một vị trí phòng thủ chiến lược, cách duy nhất để tới được cổng thành Omashu là đi qua một cây cầu đá dài và hẹp bắc ngang hẻm núi sâu tuyệt đối[2].

Trước khi bị Hỏa Quốc xâm chiếm và đổi tên thành Tân Ozai[3], ngôi thành được trị vì bởi vua Bumi[1]. Vào Ngày Mặt Trời Đen, những tên hỏa nhân bất lực đã bị tống khứ khỏi thành phố, mà một lần nữa, nó trở lại với chủ quyền thuộc về Thổ Quốc[4].

Lịch sửsửa

Thành lậpsửa

Omashu's founding.png

Omashu được tạo nên.

Truyền thuyết xưa kể rằng một chàng trai tên Shu và một cô gái tên Oma đã gặp nhau trên đỉnh của ngọn núi chia cắt hai ngôi làng đang chiến tranh của họ, và yêu nhau say đắm. Mặc dù mối quan hệ giữa họ bị ngăn cấm và việc gặp gỡ giữa hai người là rất mạo hiểm, nhưng đôi uyên ương vẫn tìm được cách gặp gỡ nhau trong bí mật. Sau khi trở thành những thổ nhân đầu tiên bằng cách học từ những con chuột chũi lửng, họ đã tạo ra một mê cung khổng lồ mà chỉ có hai người mới có thể phá giải. Nơi đây cho phép họ gặp được nhau một cách bí mật, và những ai cố theo dõi họ sẽ bị lạc mãi mãi trong mê cung vĩnh hằng này[5].

Nhưng rồi một ngày, Shu không đến gặp Oma, và sẽ không bao giờ đến nữa, chàng đã tử trận trong cuộc chiến giữa hai làng. Nỗi đau và sự thương nhớ đã biến thành cơn uất hận thịnh nộ, Oma đã có thể dễ dàng tiêu diệt cả hai ngôi làng bằng sức mạnh thổ thuật khủng khiếp của cô. Nhưng, thay vào đó, cô tuyên bố chấm dứt mối thù hận và yêu cầu cả hai làng cùng chung sống trong hòa bình. Để tưởng nhớ và vinh danh tình yêu của đôi uyên ương, một thành phố đã được dựng nên và kết hợp tên của họ để đặt cho nó, Omashu. Văn bia ngắn được tìm thấy trong ngôi cổ mộ của đôi uyên ương sâu bên trong hang động được đọc là "Tình yêu sáng nhất trong bóng tối"[5].

Trong cuộc chinh phục của Chin Đại đế, gần như toàn bộ Thổ Quốc đều rơi vào tay của tên bá vương bạo ngược này, và Omashu không phải là ngoại lệ. Thành phố vẫn nằm dưới quyền cai trị của hắn cho đến khi Thế thần Kyoshi ra tay bảo vệ nơi bán đảo quê hương của bà. Chin đã bỏ mạng dưới vực biển khi ông ta từ chối lùi bước và vách đá dưới chân hắn sụp xuống. Cái chết của Chin báo hiệu sự kết thúc của chiến tranh[6]. Sau đó, trong thời đại của Thế thần Aang, thành phố được cai trị bởi vua Bumi.

Ngành công nghiệp chính của Omashu là sản xuất vũ khí, vật tư phục vụ chiến tranh, dân chúng đã phát triển một hệ thống phân phối phức tạp và hiệu quả được sử dụng để vận chuyển hàng hóa trên toàn ngôi thành với sự hỗ trợ của thổ thuật và trọng lực cùng đường dốc phân rộng và máng trượt. Bumi và Aang sử dụng những làn đường vận chuyển này để trượt trong thời thơ ấu của họ, mà Aang đã mời SokkaKatara trải nghiệm một trăm năm sau đó[1].

Hỏa Quốc chiếm đóngsửa

Bài chi tiết: Chiếm đóng Omashu
New Ozai.png

Thành phố nằm dưới sự kiểm soát của Hỏa Quốc, với tên Tân Ozai.

Vào một khoảng thời gian sau chuyến đến thăm đầu tiên của cả nhóm, Omashu đã rơi vào tay Hỏa Quốc. vua Bumi, người luôn thực dụng và kì quái, đã đầu hàng lực lượng Hỏa Quốc mà không có bất kỳ kháng cự nào. Thành trì này được đặt tên lại thành "Tân Ozai" trong sự vinh danh Hỏa quân Ozai bởi hoàng nữ của ông, Công chúa Azula, trong mùa xuân sau đó[3].

Toàn bộ ngôi thành đã trải qua một cuộc tái thiết lớn để phù hợp hơn với nhu cầu của Hỏa Quốc. Việc xây dựng một bức tượng Hỏa quân Ozai khổng lồ ở trên đỉnh của tòa thành đặt trong tiến độ thi công, và cung điện bị san bằng hoàn toàn và thay thế bởi kiến trúc cung điện kim loại được ưa chuộng của Hỏa Quốc. Một phần lý do có khả năng là cung điện cũ được thiết kế đặc biệt dành cho các thổ nhân và vì thế, hầu hết các phòng chỉ có thể ra vào thông qua việc sử dụng thổ thuật. Điều này hoàn toàn bất tiện cho những ai không phải là thổ nhân. Nhiều trong số các ngôi nhà thường dân cũ được Hỏa Quốc trưng dụng trở thành những nhà máy với ống khói nhô ra phía trên.

Cha của Mai trở thành Thống sứ Tân Ozai, thay thế vua Bumi hiện đang bị nhốt giam bên trong thành. Tuy nhiên, nhiều người dân và binh lính đã trốn thoát và tạo thành một nhóm kháng chiến ngầm[3].

Giải phóngsửa

Trong Ngày Mặt Trời Đen, vua Bumi nhận ra đây là thời cơ quý báu quyết định để giải phóng thành phố và tự giải thoát ông khỏi sự giam cầm. Theo đó, ông tiến hành đánh bại những tên hỏa nhân bất lực và một tay giành lại thành phố của mình từ Hỏa Quốc, ông thậm chí đập vỡ bức tượng vừa hoàn thành của Ozai, phá hủy tòa cung điện mới, trong khi cười điên cuồng và gặm jennamit. Đây là một trong những tiền đề quan trọng để giải phóng hoàn toàn Thổ Quốc khỏi sự xâm chiếm của Hỏa Quốc[4].

Triều đìnhsửa

Thành Omashu được cai trị bởi một vị vua tự trị có toàn quyền tuyệt đối với thần dân của mình. Trong thời gian Omashu bị Hỏa Quốc chiếm đóng, một chức quan thống sứ được chính Hỏa quân Ozai bổ nhiệm. Vị thống sứ này thực hiện quyền hành kiểm soát cả dân sự và quân sự dưới danh nghĩa triều thần Hỏa Quốc, như đã thấy khi ông ra lệnh sơ tán toàn bộ dân chúng khỏi thành một cách thẳng thừng[3]. Ông thực hiện nhiệm vụ của mình và báo cáo lại với chỉ Hỏa quân hoặc gia đình hoàng tộc.

Bố cục và mô tảsửa

Omashu layout.png

Nội Thành Omashu.

Thành trì Omashu nằm trong Dãy Dãy núi Kolau, bao quanh bốn bề là những vách núi dốc và một hẻm núi khổng lồ. Tam quan của thành phố được tạo nên từ các khối đá lớn, mỗi cổng dày năm bộ và cao hơn ba mươi bộ[7]. Vì thế, chúng chỉ có thể được mở bằng những thổ nhân tay nghề cao, những người lính canh gác tại lối vào duy nhất đó. Bản thân ngôi thành được xây dựng trên nhiều mô đất. Cung điện đặt trên ngọn đồi cao nhất, là trung tâm của một số ngọn đồi khác nằm xung quanh. Thành phố có hàng nghìn ngôi nhà cho những thường dân và quý tộc cũng như hàng trăm cửa hiệu, nhà hàng và xưởng đồ gốm. Hầu hết các loại hình nghề nghiệp tại Ba Sing Se cũng có mặt tại Omashu. Thành phố còn có một hệ thống truyền tải phức tạp, trong đó các gói hàng được vận chuyển bằng sự hỗ trợ của thổ thuật và trọng lực. Kiến trúc nhà cửa trong Omashu thường được xây dựng bằng đá, không giống như hầu hết các tòa nhà ở Thổ Quốc, và có mái ngói màu xanh lá cây.

New Ozai Era.png

Omashu trong thời gian Hỏa Quốc chiếm đóng.

Trong thời gian Hỏa Quốc chiếm đóng, những khối đá dần dần được thay thế bằng thép, những dàn giáo là một cảnh tượng thường được nhìn thấy. Omashu trở nên ô nhiễm, hệ quả của quá trình công nghiệp hóa do Hỏa Quốc, đã thải ra một lượng khói rất lớn. Một bức tượng khổng lồ của Hỏa quân Ozai được xây dựng ở trung tâm của tòa thành. Binh sĩ thường đi tuần tra thành phố, thực thi các luật lệ mới để kiểm soát công dân. Một dải biểu ngữ mô tả quốc huy Hỏa Quốc có thể được nhìn thấy treo trên lối vào thành.

Địa điểmsửa

Hoàng cungsửa

Bài chi tiết: Hoàng cung Omashu

Hoàng cung Omashu là nhà của vị vua tự trị tối cao của Omashu trước khi sáp nhập vào Hỏa Quốc và nằm trên đỉnh đồi trung tâm của ngôi thành. Đây là một cung điện bao gồm toàn bộ những cách cửa vận hành bằng thổ thuật và chỉ có những thổ nhân có thể hoạt động chúng.

Hệ thống cống rãnhsửa

Hệ thống cống rãnh Omashu là một chuỗi các đường hầm nối liền với nhau bên dưới ngôi thành, được sử dụng để thoát nước và xả nước thải ra khỏi thành phố. Hệ thống xử lý nước thải là một nơi rất tối tăm và ẩm ướt với đầy đủ tất cả các loại rác thải và các loài động vật khác thường như đỉa sâu bướm và bạch tuộc tím năm chân. Hệ thống thoát nước kết thúc ở phía dưới cùng của hẻm núi và là một trong những cách duy nhất để lẻn vào và thoát khỏi Omashu. Aang biết về những đoạn hầm bí mật này từ kinh nghiệm quá khứ khi cậu chơi ở đó với Bumi[2]. Aang cùng với Katara và Sokka đã dùng lối đi này khi họ đột nhập vào thành phố để cứu Bumi trong thời gian Hỏa Quốc chiếm đóng[3].

Hoàng cung Tân Ozaisửa

New Ozai Royal Palace.png

Hoàng cung Tân Ozai vào buổi tối.

Sau khi Hỏa Quốc xâm chiếm và kiểm soát thành phố, cựu hoàng cung đã được thay thế bằng một tòa cung đình mới được xây dựng để làm nơi cư trú cho vị thống sư và gia đình của ông. Nó nằm ở trên một tầng cao thấp hơn cung điện cũ và thể hiện tiêu biểu nét kiến trúc truyền thống của Hỏa Quốc. Cung đình mới này cao ba tầng và có những kiểu mái tháp tương tự với kiến trúc của một ngôi chùa, mái tháp ở tầng trên cùng là nhỏ nhất. Ván lợp bao phủ trên mái nhà có màu đỏ và cắt dọc theo các cạnh là những đường viền màu vàng. Hai phía bên của cung điện những máng trượt chuyển phát, và toàn bộ cấu trúc được nâng trên một tầng cao.

Cung điện có nhiều ban công rộng rãi, được làm bằng loại đá màu vàng và có rất nhiều vật trang trí bằng vàng điểm trên những lan can. Cột trụ màu tro xám, nâng đỡ ban công trên tầng hai, và đằng sau những trụ chống này là một bức tường rắn chắc chứa cổng vào chính của tòa đình. Trên lầu hai có một phòng thay đồ, nơi có nhiều tấm đệm và đồ chơi trẻ em được cất giữ, mặc dù chúng thường được bày rải rác trên sàn nhà. Ít nhất hai con thú nhồi bông được lưu trữ trong phòng, trong đó là một con gấu bông. Ở trung tâm của căn phòng là một chiếc bàn, thường đặt trên đó là một bát hoa quả với nhiều loại để những người trong cung điện dùng, và bên cạnh chiếc bàn là một cái tủ màu nâu[3].

Hệ thống truyền tảisửa

Young Bumi and Aang sliding.png

BumiAang đang vui đùa trên hệ thống truyền tải.

Bài chi tiết: Hệ thống phân phối Omashu

Hệ thống truyền tải Omashu là một dải trượt nối kết thành hàng dặm trong tòa thành. Các thổ nhân di chuyển những thùng hàng sang nhiều làn trượt khác nhau để đưa chúng đến bất kỳ mọi nơi trong ngôi thành. Aang và Bumi đã sử dụng nó như là một "siêu cầu trượt" vài năm trước chiến tranh. Một trăm năm sau, Aang sử dụng hệ thống nó để trượt cùng với Katara và Sokka, mặc dù vào lần này, cậu có hơi mạo hiểm, sử dụng khí thuật để tăng tốc độ[1]. Aang sử dụng máng trượt một lần nữa khi cố gắng tẩu thoát cùng vua Bumi khỏi sự truy đuổi của Azula[3].

Nhân vật quan trọngsửa

Tam khoasửa

  • Dựa trên những văn bản cổ được nhìn thấy trong tập phim "The Cave of Two Lovers", Omashu được viết trong chữ Phồn thể là 奥瑪舒 (Áo Mã Thư). Tách tự, 奥瑪 (Áo Mã) có nghĩa là "khoáng vật carnelian bí ẩn", và (Thư) có nghĩa là "thư thái, thư giản". Trong chữ Giản thể, Omashu được viết là 奥玛舒.
  • Omashu được xây dựng theo cách tương tự với những ngôi khí tự, chúng đều được xây dựng trên đỉnh của các ngọn núi.
  • Kể từ khi Oma và Shu là những thổ nhân loài người đầu tiên, họ sống trong thời đại Raava, vì thế, Omashu thậm chí có thể lớn tuổi hơn cả Thế thần đầu tiên.
  • Hình dạng của Omashu tương đồng với chữ tượng hình cho từ núi trong tiếng Trung, () (sơn).
  • Kiến trúc của Omashu cũng gợi nghĩ đến những kim tự tháp ở Giza.
  • Có thể nhìn thấy hệ thống xã hội tại Omashu được thiết lập để cung cấp cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi công dân, mọi người đều có thể đi đến bất cứ nơi nào, không giống như tại Ba Sing Se[8]. Điều này được chứng minh hơn nữa khi vua Bumi cưỡi trên hệ thống truyền tải mà không có bất cứ ai phản đối ông khi ông là một vị vua[1].
  • Nguồn gốc của tên Omashu có điểm tương đồng với nguồn gốc tên thủ đô của Ba Lan, Warszawa. Theo truyền thuyết, một chàng ngư dân tên là Wars đã yêu một nàng tiên cá tên Sawa sống ở sông Vistula, và họ cùng nhau thành lập một thị trấn mà sau này được đặt tên là Warszawa.

Tham khảosửa

  1. 1,0 1,1 1,2 1,3 1,4 "The King of Omashu". John O'Bryan (biên kịch) & Anthony Lioi (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 18 tháng 3, 2005. Quyển 1: Thủy, Chương 5.
  2. 2,0 2,1 Từ website chính thức cũ của Avatar: The Last Airbender, nguồn gốc trên Nick.com (liên kết). Không còn cập nhật nữa.
  3. 3,0 3,1 3,2 3,3 3,4 3,5 3,6 "Return to Omashu". Elizabeth Welch Ehasz (biên kịch) & Ethan Spaulding (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 7 tháng 4, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 3.
  4. 4,0 4,1 "Sozin's Comet, Phần 2: The Old Masters". Aaron Ehasz (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 19 tháng 7, 2008. Quyển 3: Hỏa, Chương 19.
  5. 5,0 5,1 "The Cave of Two Lovers". Joshua Hamilton (biên kịch) & Lauren MacMullan (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 24 tháng 3, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 2.
  6. "Avatar Day". John O'Bryan (biên kịch) & Lauren MacMullan (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 28 tháng 4, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 5.
  7. The Lost Scrolls: Thổ, trang 111 trong Bộ sưu tập The Lost Scrolls.
  8. "City of Walls and Secrets". Tim Hedrick (biên kịch) & Lauren MacMullan (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 22 tháng 9, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 14.

Xem thêmsửa

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên