FANDOM

25px-Padlock-olive.png
Nghệ thuật trong thế giới Avatar
The Birth of Kyoshi.png
 Thông tin chung
Loại

Nghệ thuật thị giác, văn học và chữ viết, sân khấu nghệ kịch, âm nhạc, kiến trúc, khiêu vũ

Ví dụ
  • Tranh vẽ[1]
  • Tác phẩm điêu khắc[2]
  • Các điệu nhảy[3]

Văn hóa nghệ thuật là một lĩnh vực phong phú và đa dạng ở mỗi quốc gia trong thế giới Avatar, trải dài từ nghệ thuật thị giác, bao gồm chân dung và tranh họa, cho đến những điệu nhảy và nghi lễ thiêng liêng.

Nghệ thuật thị giácsửa

Tranh vẽsửa

Danh sách tác phẩm tranh vẽ đã biếtsửa

Painting.png

Tranh vẽ bò rừng trời.

Điêu khắcsửa

Danh sách tác phẩm điêu khắc đã biếtsửa

Statues glow.png

Các bức tượng Thế thầnNam Khí Tự.

Văn học và chữ viếtsửa

Bài chi tiết: Văn tự trong thế giới Avatar

Văn học và chữ viết là một phần không thể thiếu trong xã hội của Thế giới Avatar. Tất cả bốn quốc gia sử dụng một hệ thống chữ viết chung vay mượn từ hệ thống chữ Hán cho các mục đích hàng ngày. Bốn quốc gia chủ yếu sử dụng văn bản cho mục đích giao tiếp và văn học, nhưng còn có một số người luyện tập thư pháp, chẳng hạn như Piandao. Cũng có rất nhiều sách và tài liệu trong thế giới Avatar, hầu hết chúng, hoặc bản sao của chúng đều nằm tại Thư viện của Wan Shi Tong[24].

Thư phápsửa

Thư pháp là một hình thức nghệ thuật mà người ta viết, hay đúng hơn, họa và vẽ chữ viết theo một cách đầy tính nghệ thuật để làm nổi bật vẻ đẹp và hình dạng của nó. Giấy, mực tàu, bút lông, và đài nghiên là những dụng cụ cần thiết trong thư pháp. Đồ chặn giấy cũng được sử dụng để giữ cho giấy thẳng và phẳng trên bàn, tránh việc tay của nghệ nhân chạm vào giấy sạch. Chỉ có những loại có chất lượng cao nhất mới được sử dụng. Piandao đã dạy cho Sokka những điều căn bản nhất về thư pháp[9].

Tiếng Hán truyền thống là một hình thức chữ viết chủ yếu. Là một thể chữ súc tích và hàm ý, nên rất khó khăn trong việc học và thuần thục nó. Người ta thường sử dụng ít nhất ký tự có thể để biểu thị ý nghĩa rất toàn diện, và ý nghĩa cụ thể gần như hoàn toàn phụ thuộc vào ngữ cảnh trong văn bản[1].

Thơ Haikusửa

Haiku là một hình thức thơ truyền thống Nhật Bản bao gồm ba dòng âm tiết năm, bảy, và năm tương ứng.

Ba Sing Se, có một nhóm gọi là Hội quán Năm-Bảy-Năm tập trung đặc biệt vào thơ Haiku, đứng đầu bởi Phu nhân Macmu-Ling[8].

Sân khấusửa

diễn viên Đảo Than Hồngsửa

Boy in the Iceberg play.png

diễn viên Đảo Than Hồng.

Bài chi tiết: diễn viên Đảo Than Hồng

diễn viên Đảo Than Hồng là một đoàn diễn viên hát kịch địa phương, và họ biểu diễn tại nhà hát duy nhất của Đảo Than Hồng. Họ không có danh tiếng về chất lượng diễn xuất, nhưng họ đã tự thể hiện rất nghiêm túc và hầu như luôn luôn có lượng khán giả đầy ắp khán phòng, mặc dù điều này có lẽ là bởi vì nhà hát là một trong những nguồn giải trí ban đêm duy nhất có trên đảo. Họ đã diễn vở Cậu bé trong núi băng, một tác phẩm nổi tiếng trong cả nước. Tác phẩm khác duy nhất của họ được đề cập là Tình yêu giữa những con rồng, mà theo lời Zuko khi anh luôn đi xem kịch với gia đình, là luôn bị "diễn sai lệch mọi năm"[25].

Chương trình múa rốisửa

Đội Thế thần đã từng xem một chương trình múa rối ở lễ hội Ngày Hỏa tại một thuộc địa Hỏa Quốc, nơi mà Hỏa quân Ozai được mô tả là một vị anh hùng tuyệt vời, đã đối mặt và chống lại bọn lính Thổ Quốc "ác ôn"[26].

Âm nhạcsửa

Bài chi tiết: Âm nhạc trong thế giới Avatar
Fire Nation music recital.png

Học sinh Hỏa Quốc biểu diễn trong một dàn đồng ca.

Trong Thế giới Avatar, âm nhạc là một khía cạnh văn hóa rất quan trọng cho người dân, đặc biệt là đối với Thổ Quốc và Hỏa Quốc, và là một nguồn giải trí chính. Một loạt phong phú các nhạc cụ được sử dụng để tạo ra âm nhạc như kèn sừng tsungi và đàn tì bà[1].

Ca khúcsửa

Bài chi tiết: Ca khúc trong thế giới Avatar

Các ca khúc là những sáng tác âm nhạc thường thấy nhất trong thế giới Avatar, được phổ biến rộng rãi hơn là một dàn nhạc đầy đủ. Một biến thể của một bài hát nổi tiếng trở thành một bài dân ca đơn giản được yêu thích, thường được thể hiện bởi một nhóm người cùng với các nhạc cụ[1].

Kiến trúcsửa

Bài chi tiết: Kiến trúc trong thế giới Avatar
Entrance.png

Phong cách kiến trúc của Bắc Thủy Tộc.

Kiến trúc nghệ thuật độc đáo và sáng tạo có thể được nhìn thấy ở mọi nơi trong thế giới Avatar. Ví dụ bao gồm các ngôi khí tự, các ngôi Đền Thế thần, thư viện Wan Shi Tong, và thành phố cổ Chiến binh Mặt Trời. Những địa danh như là vùng Thượng Hoàn của Ba Sing Se, được biết là nơi nổi tiếng cho nhiều ngôi nhà và các tòa nhà kiến trúc được trang trí công phu. Những khu vực khác như Bắc Thủy Tộc, nền văn minh tráng lệ được xây dựng từ một số yếu tố sẵn có với vị trí địa lý cụ thể. Ngược lại, Thành phố Cộng Hòa thực sự là một Trung tâm Đô thị khá hiện đại do sự tiến bộ của công nghệ theo thời gian. Thành phố đã phát triển nền kiến trúc tinh vi để xây dựng các tòa nhà cao tầng, kết quả của sự phát triển vượt bậc đáng kể.

Khiêu vũsửa

Aang mô tả rằng khiêu vũ như là một hình thức thể hiện bản thân mà không ai có thể lấy nó đi[3].

Danh sách những điệu nhảy đã biếtsửa

Aang dancing.png

Aang thể hiện điệu Lạc đà voi khệnh khạng.

  • Điệu Van-xơ Ba Sing Se - Điệu nhảy này được Aang thể hiện trước các học sinh của Trường học Hỏa Quốc. Đây là điệu nhảy của tầng lớp thượng lưu Ba Sing Se[3].
  • Điệu Thiết hài (Điệu Tap) - Được Sokka nhắc đến khi Zuko và Aang trở về sau khi gặp các Chiến binh Mặt Trời[11].
  • Điệu Lạc đà voi khệnh khạng - Một điệu nhảy cổ của Hỏa Quốc, được Aang thể hiện[3].
  • Điệu Phượng hoàng bay - Một điệu nhảy cổ của Hỏa Quốc, cũng được Aang thể hiện trước các cô cậu học sinh.[3]

Tam khoasửa

  • Nhiều tác phẩm trong số những bức tranh treo được thấy trong loạt phim đến từ bộ sưu tập của nhà họa sĩ hoạt hình Oh Seung-Hiun[27].

Tham khảosửa

  1. 1,0 1,1 1,2 1,3 Xuyên suốt loạt phim Avatar: The Last Airbender.
  2. 2,0 2,1 2,2 2,3 "The Southern Air Temple". Michael Dante DiMartino (biên kịch) & Lauren MacMullan (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 25 tháng 2, 2005. Quyển 1: Thủy, Chương 3.
  3. 3,0 3,1 3,2 3,3 3,4 3,5 3,6 "The Headband". John O'Bryan (biên kịch) & Joaquim Dos Santos (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 28 tháng 9, 2007. Quyển 3: Hỏa, Chương 2.
  4. "Sozin's Comet, Phần 1: The Phoenix King". Michael Dante DiMartino (biên kịch) & Ethan Spaulding (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 19 tháng 7, 2008. Quyển 3: Hỏa, Chương 18.
  5. 5,0 5,1 "The Avatar and the Fire Lord". Elizabeth Welch Ehasz (biên kịch) & Ethan Spaulding (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 26 tháng 10, 2007. Quyển 3: Hỏa, Chương 6.
  6. 6,0 6,1 "The Western Air Temple". Elizabeth Welch Ehasz, Tim Hedrick (biên kịch) & Ethan Spaulding (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 14 tháng 7, 2008. Quyển 3: Hỏa, Chương 12.
  7. 7,0 7,1 "The Beach". Katie Mattila (biên kịch) & Joaquim Dos Santos (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 19 tháng 10, 2007. Quyển 3: Hỏa, Chương 5.
  8. 8,0 8,1 "Tales of Ba Sing Se". Joann Estoesta, Lisa Wahlander, Andrew Huebner, Gary Scheppke, Lauren MacMullan, Katie Mattila, Justin Ridge, Giancarlo Volpe (biên kịch) & Ethan Spaulding (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 29 tháng 9, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 15.
  9. 9,0 9,1 "Sokka's Master". Tim Hedrick (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 12 tháng 10, 2007. Quyển 3: Hỏa, Chương 4.
  10. "Sozin's Comet, Phần 4: Avatar Aang". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 19 tháng 7, 2008. Quyển 3: Hỏa, Chương 21.
  11. 11,0 11,1 11,2 "The Firebending Masters". John O'Bryan (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 15 tháng 7, 2008. Quyển 3: Hỏa, Chương 13.
  12. 12,0 12,1 "Avatar Day". John O'Bryan (biên kịch) & Lauren MacMullan (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 28 tháng 4, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 5.
  13. "The Warriors of Kyoshi". Nick Malis (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 4 tháng 3, 2005. Quyển 1: Thủy, Chương 4.
  14. 14,0 14,1 "Winter Solstice Phần 1: The Spirit World". Aaron Ehasz (biên kịch) & Lauren MacMullan (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 8 tháng 4, 2005. Quyển 1: Thủy, Chương 7.
  15. "The Day of Black Sun, Phần 1: The Invasion". Michael Dante DiMartino (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 30 tháng 11, 2007. Quyển 3: Hỏa, Chương 10.
  16. "The Blue Spirit". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Dave Filoni (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 17 tháng 6, 2005. Quyển 1: Thủy, Chương 13.
  17. 17,0 17,1 "The Cave of Two Lovers". Joshua Hamilton (biên kịch) & Lauren MacMullan (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 24 tháng 3, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 2.
  18. "Tập phim thí điểm". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Dave Filoni (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. Không phát sóng. Quyển 1: Thủy, Chương 0.
  19. "The Runaway". Joshua Hamilton (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 2 tháng 11, 2007. Quyển 3: Hỏa, Chương 7.
  20. "The Northern Air Temple". Elizabeth Welch Ehasz (biên kịch) & Dave Filoni (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 4 tháng 11, 2005. Quyển 1: Thủy, Chương 17.
  21. "The Waterbending Scroll". John O'Bryan (biên kịch) & Anthony Lioi (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 29 tháng 4, 2005. Quyển 1: Thủy, Chương 9.
  22. 22,0 22,1 "The Painted Lady". Joshua Hamilton (biên kịch) & Ethan Spaulding (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 5 tháng 10, 2007. Quyển 3: Hỏa, Chương 3.
  23. "The Guru". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 1 tháng 12, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 19.
  24. "The Library". John O'Bryan (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 14 tháng 7, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 10.
  25. "The Ember Island Players". Tim Hedrick, Josh Hamilton, John O'Bryan (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 18 tháng 7, 2008. Quyển 3: Hỏa, Chương 17.
  26. "The Deserter". Tim Hedrick (biên kịch) & Lauren MacMullan (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 21 tháng 10, 2005. Quyển 1: Thủy, Chương 16.
  27. Bản ghi âm bình luận về "City of Walls and Secrets".

Xem thêmsửa

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên