Fandom

Avatar Wiki

Kyoshi

99bài viết
trên wikia này
Add New Page
Thảo luận0 Share
25px-Padlock-olive.png 25px-Featured.png     25px-EarthKingdomEmblem.png 25px-Spirit_Emblem.png
Kyoshi
Avatar Kyoshi.png
虚子
Hư Tử
 Thông tin tiểu sử
Ý nghĩa
danh tự

Đứa trẻ hư vô

Quốc tịch

Đảo Kyoshi, Thổ Quốc

Dân tộc

Thổ Quốc

Tuổi

230 tuổi khi mất[2]

Sinh

312 TDC

Mất

82 TDC

Tiền nhiệm

Kuruk (Thế thần)

Kế nhiệm

Roku (Thế thần)

 Mô tả thể trạng
Giới tính

Nữ

Màu tóc

Nâu

 Thông tin cá nhân
Đồng minh

Koko, Thổ vương thứ bốn mươi sáu, Dai Li, tất cả các Thế thần, …

Kẻ thù

Chin Đại đế và những kẻ ủng hộ

Lựa chọn
vũ khí

Các nguyên tố, tessen

Phong cách
chiến đấu

Thổ thuật, hỏa thuật, khí thuật, thủy thuật, tessenjutsu

 Thông tin niên sử và chính trị
Nghề nghiệp
  • Thế thần
  • Huấn luyện sư thổ thuật
Chức vụ
  • Thế thần thông tuệ
  • Thủ hiến đảo Kyoshi (trước đây)[3]
Hội nhóm
  • Dân cư đảo Kyoshi
Xuất hiện
lần đầu
Xuất hiện
gần đây

"Darkness Falls" (ảo cảnh)

Diễn viên
lồng tiếng

Jennifer Hale

Thế thần Kyoshi (Kanji: 虚子, Hiragana: きょし, Rōmaji: Kyoshi, Hán Việt: Hư Tử) là vị Thế thần Thổ Quốc tiếp theo Thế thần Kuruk của Bắc Thủy Tộc và ngay trước Thế thần Roku của Hỏa Quốc. Bà mất ở vào tuổi 230, trở thành người sống thọ nhất trong lịch sử từng được biết đến.[4] Kyoshi là một người phụ nữ khổng lồ sở hữu thể hình cao lớn, và có đôi bàn chân to hơn bất cứ vị Thế thần nào khác.[5] Vũ khí truyền thống của bà là quạt sắt thếp vàng, phụ trợ thêm cho lối phục trang và phong cách chiến đấu, mà sau này đã được nhóm Chiến binh Kyoshi tiếp nối và phát huy ngay trên đảo Kyoshi, quê hương của bà.[6]

Không giống với những người kế nhiệm mình, Roku và Aang, Kyoshi xác định rõ chỉ có công lý chân chính mới đem lại hòa bình và không ngần ngại lấy mạng kẻ thù để đạt được mục tiêu này. Với phương châm như thế, bà là một Thế thần khá thành công với vai trò của mình. Tuy nhiên, một số việc làm của bà cũng đã gây ra những hệ quả lâu dài sau này cho Thổ Quốc, mặc dù mở ra kỷ nguyên 233 năm hòa bình cho thế giới, nhưng với cái chết của Chin Đại đế và sự thành lập Dai Li đã dẫn đến sự suy yếu, mục nát và thậm chí sụp đổ ngay trên chính đất nước của bà. Bởi vì điều này, Kyoshi về sau đã rất hối hận vì sự thành lập Dai Li.[7]

Lịch sử sửa

Thuở sinh thời sửa

Kyoshi sinh vào năm 312 TDC trên một bán đảo ngoài khơi mũi phía tây nam của Thổ Quốc, mà sau này đã trở thành đảo Kyoshi. Giống như tất cả các Thế thần khác, bà đã thuần thục tất cả bốn nguyên tố và làm chủ trạng thái Thế thần. Khi Kyoshi đến thăm các cảng tại quê hương mình, bà liên tục phải trị tội những tên đàn ông nhậu nhẹt sau khi họ gây rắc rối cho những người phụ nữ trong làng. Cuối cùng, bà đã quyết định đào tạo những người phụ nữ chiến đấu tự vệ để họ có thể tự bảo vệ mình. Những người phụ nữ này sau đó hình thành nên thế hệ đầu tiên của Chiến binh Kyoshi.[8]

Ngăn chặn Chin Đại đế sửa

Kyoshi and Chin.png

Thế thần Kyoshi đối đầu với Chin Đại đế và tạo ra đảo Kyoshi vào năm 270 TDC.

Trong thời của Kyoshi, sự cai trị của Thổ vương thứ bốn mươi sáu khiến cho dân chúng mất đi niềm tin trên khắp Thổ Quốc. Lợi dụng điều này, một lãnh chúa tên Chin đã phát động một cuộc chiến tranh chinh phạt đại lục. Chiến thắng liên tiếp của ông ta đã thôn tính gần như toàn bộ lãnh thổ cho tới khi chạm đến vùng bán đảo nơi mà Kyoshi đang sống. Khi Chin từ chối lắng nghe Kyoshi, bà đã đối đầu với ông ta và tách rời bán đảo ra khỏi đại lục qua quyền năng ngự thuật kết hợp các nguyên tố trong trạng thái Thế thần, hình thành nên đảo Kyoshi và do đó bảo vệ quê hương của mình khỏi những mối họa sau này. Chin trong sự phẫn nộ đứng bên bờ vực đang bắt đầu lỡ sụt khiến ông ta rơi xuống biển và chết chìm. Cái chết của Chin mở ra cho thế giới một kỷ nguyên vĩ đại của hòa bình.

Vì việc làm này của Kyoshi, người dân ở làng Chin trên đại lục lập nên ngày Thế thần để phỉ báng Kyoshi và các Thế thần sau này, về cái chết của tên lãnh chúa. Trong khi đó, dân làng trên đảo Kyoshi thành lập nên "ngày Kyoshi" cùng một ngày với ngày Thế thần, để vinh danh sự tạo lập đảo và khôi phục lại hòa bình cho ngôi làng. Họ cũng đã dựng lên một trụ tổ lớn đặt bên trên là bức tượng của Kyoshi để tưởng nhớ về bà.[5]

Sự kiện với Thổ vương thứ bốn mươi sáu sửa

Kyoshi defeats Earth King's guards.png

Kyoshi bật tung lính cận vệ của Thổ vương khi họ tấn công bà.

Không lâu sau cuộc đương đầu với Chin, Kyoshi được triệu tập đến Ba Sing Se theo lời yêu cầu của Thổ vương, bởi vì quyền lực thống trị không được lòng dân của ông đã làm dấy lên một cuộc nổi dậy của nông dân trong kinh thành. Vào thời điểm Kyoshi đến được thành, nghĩa quân nông dân đã gần như phá hủy tất cả mọi thứ đại diện cho "tiền triều", bao gồm những hiện vật cổ có giá trị quan trọng trong lịch sử và văn hóa đất nước. Nhà vua ra lệnh cho bà dập tắt cuộc phiến loạn bằng bất cứ giá nào. Tuy nhiên, Kyoshi đã kiên quyết khước từ, nói rằng điều đó thật bất nghĩa để bà làm như vậy. Phẫn nộ bởi sự thách thức của Kyoshi, Thổ vương đế ra lệnh bắt giữ bà, nhưng sau sự thị hiện sức mạnh Thế thần và lời cảnh cáo đã dọa cho nhà vua lùi bước và thỏa hiệp. Thổ vương đồng ý cho những người nông dân có tiếng nói về sự cai trị của ông, đổi lại Kyoshi thỏa hiệp sẽ bảo vệ di sản văn hóa Ba Sing Se, với sự mạo phạm hơn nữa. Bà tiến hành huấn luyện một đội ngũ thổ nhân ưu tú, mặc dù sự biến chất và thối nát của họ ở đời sau đã đè nặng thêm sự hối hận của Kyoshi khi bà ở thế giới bên kia.[7]

Qua đời sửa

Kyoshi mất vào năm 82 TDC ở tuổi 230, khiến bà trở thành vị Thế thần và đồng thời là con người sống thọ nhất trong lịch sử.[2] Con gái của bà, Koko, sau đó đã tiếp quản đảo Kyoshi, và bà đầu thai thành Roku, vị Thế thần bản xứ Hỏa Quốc tiếp theo trong chu kỳ.

Xuất hiện trong thời của Aang sửa

Kyoshi appears.png

Kyoshi thị hiện thông qua Aang để truyền hồn báo danh cho cư dân làng Chin biết về cuộc gặp mặt của bà với Chin.

Trong cuộc viếng thăm đảo Kyoshi, Aang quan sát bức tượng của bà được dựng lên trong lòng tôn vinh của dân làng.[9] Bà sau đó xuất hiện trong một ảo cảnh là vị Thế thần Thổ Quốc gần nhất khi Thế thần Roku giải thích về bản chất của trạng thái Thế thần cho Aang.[10] Kyoshi sau đó thị hiện thân mình thông qua Aang, như Roku đã làm vào điểm đông chí, để làm chứng trong một buổi xét xử chứng minh Thế thần vô tội, mặc dù bà thừa nhận mình đã giết chết Chin trong quá trình đó.[5]

Trước thời điểm sao chổi Sozin đến, Aang triệu hồi linh hồn của Kyoshi để tìm kiếm lời khuyên về cách đánh bại Ozai mà không cần phải lấy mạng ông ta. Kyoshi nhắc nhở cậu về sự kết thúc dứt khoát của bà với cuộc chiến tranh Chin Đại đế đã mở ra một kỷ nguyên hòa bình vĩ đại. Aang chỉ ra rằng bà không hề chịu trách nhiệm trực tiếp cho cái chết của Chin, lập luận rằng đó là do sự kiêu ngạo do ông ta tự chuốc lấy. Kyoshi nói rằng bà thấy chẳng có điều gì khác biệt trong việc này, và sẵn sàng ngăn chặn Chin bằng bất cứ giá nào. Bà rời khỏi và bảo rằng chỉ có công lý mới đem lại hòa bình. Aang cảm thấy hối tiếc vì đã nhờ Kyoshi tư vấn cho vấn đề phức tạp này sau khi nghe lời khuyên của bà.[1]

Hiện diện trong thời đại Korra sửa

Avatars.png

Kyoshi xuất hiện cùng với tất cả Thế thần quá khứ, khi khả năng ngự thuật của Korra được khôi phục.

Kyoshi cùng với những Thế thần quá cố khác đã xuất hiện trước Korra sau khi cô mất đi khả năng ngự thuật của mình do Amon gây ra. Sự xuất hiện này đại diện cho khả năng kết nối về phương diện tinh thần của Korra và sự khôi phục lại quyền năng của mình.[11]

Sau khi Korra mất trí nhớ, Kyoshi xuất hiện trước mặt cô, tiếp theo Thế thần Roku, và thông báo cho vị Thế thần trẻ rằng nếu cô không kết nối lại với Thế linh của mình, bóng tối sẽ nuốt chửng cả thế giới và cô sẽ chết, chấm dứt thời đại của các Thế thần.[12]

Khi Unalaq đang tấn công Raava, Korra hình dung được Kyoshi đang đứng trong hàng ngũ Thế thần, giống như cô đã thấy trước đây khi khôi phục khả năng ngự thuật của mình; tuy nhiên, sự kết nối của Kyoshi, cũng như các Thế thần khác, với Korra đã bị cắt đứt do những đòn tấn công liên tiếp và sau đó hủy diệt linh thần ánh sáng.[13]

Quyền năng sửa

Là một Thế thần, Kyoshi có khả năng chế ngự tất cả các nguyên tố và nhập vào trạng thái Thế thần theo ý muốn. Kỳ công ngoạn mục nhất được biết đến của bà là sử dụng trạng thái Thế thần để tách bán đảo quê hương bà khỏi đại lục Thổ Quốc và đẩy nó ra xa biển để hình thành nên đảo Kyoshi. Để làm được như vậy, đầu tiên bà chia tách lớp vỏ kiến tạo bằng thổ thuậtnham thuật để cắt đứt một vùng đất rộng lớn, sau đó sử dụng khí thuật để đẩy hòn đảo ra xa khỏi bờ.[5] Đây là một trong hai trường hợp được biết đến mà Kyoshi đã sử dụng trạng thái Thế thần không liên tục, trường hợp khác là khi bà nâng bay hai bức tượng chuột chũi lửng khổng lồ.[10]

Người thân sửa

Kyoshi

Koko

Xuất hiện sửa

Avatar: The Last Airbender

Quyển hai: Thổ (土)

Escape from the Spirit World

Quyển ba: Hỏa (火)

Truyện tranh Avatar

Truyện tranh khác

The Legend of Korra

Quyển một: Khí (气)

  • 112. "Endgame(ảo cảnh, không thoại)

Quyển hai: Thần linh (神靈)

Tam khoa sửa

Kyoshi's fans.png

Thế thần Kyoshi sử dụng cặp quạt thép để tăng cường khả năng ngự thuật của mình.

  • Trên mặt khuy vàng ở miếng đệm lót bảo vệ tay phải của các chiến binh Kyoshi, và trên chiếc quạt mà bức tượng Kyoshi cầm trước y phục, là chữ  [Kinh]. Chiếc quạt còn lại mà Kyoshi cầm trên cánh tay dang ra, là chữ  []. Trong tiếng Nhật, 京士 được phát âm là 'kyōshi', dịch ra là 'samurai kinh đô'. Trên bức bích họa trong miếu thờ của bà, tên bà được viết là 虛子 [Hư Tử] đọc là 'kyoshi' trong tiếng Nhật, phát âm gần giống với 京士 nhưng với âm 'o' ngắn.[5] Kyoshi (虛子) là một tên riêng trong tiếng Nhật, ví dụ, thi hào Takahama Kyoshi 高浜 虚子 [Cao Banh Hư Tử].
  • Trong tập phim "The Southern Air Temple", Kyoshi được nhìn thấy ở phía bên phải của bức vẽ trong Đền Thế thần Thổ Quốc. Tuy nhiên, bức tượng đứng trước tượng của Roku trong Nam Khí Tự không phải là của Kyoshi.
    • Tuy nhiên trong một bức vẽ khái niệm dành cho tập phim, mô tả ban đầu cho Kyoshi có đứng sau Kuruk.
  • Kyoshi sỡ hữu bàn chân to hơn bất cứ các vị Thế thần nào khác, và là vị Thế thần có thể hình lớn nhất được biết đến, khi đối đầu với Chin Đại đế trong tập phim "Avatar Day" hay lúc đối mặt với lính cận vệ của Thổ vương thứ bốn mươi sáu, bà rõ ràng xuất hiện với thân tướng cao hơn họ vài cái đầu.
  • Trong một truyện tranh chibi, Kyoshi đóng vai một giáo viên dạy thể dục. Đây có thể là một sự tham chiếu đến cái tên của bà, 'giáo viên' hoặc 'thầy dạy', và thực tế bà đã đào tạo nên hai hệ phái chiến binh khác nhau, huấn luyện họ với hai phong cách chiến đấu khác nhau.[14]
  • Kyoshi là vị Thế thần đầu tiên được biết có hậu duệ.
  • Trên bàn lịch đá trong Thư viện Wan Shi Tong biểu thị thời đại của Kyoshi là Viên Chánh (Hán tự: 垣正), nghĩa là "thành trì công lý".[15] Điều đó mô tả đúng đắn với tính cách và niềm tin kiên tâm tuyệt đối của bà, "chỉ có công lý mới đem lại hòa bình" và vì thế, thời đại của Kyoshi được xem là thời đại của công lý.
  • Di sản và sự nghiệp của Kyoshi với vai trò là Thế thần đã tạo nên hai nhóm: Chiến binh Kyoshi và Dai Li, mà Azula đều sử dụng để chinh phục Ba Sing Se.
  • Kyoshi, Roku, Aang và Korra đều được biết đến là đã thách thức các nhà lãnh đạo quốc gia tương ứng của họ: đầu tiên là Kyoshi, bà từ chối trợ giúp Thổ vương thứ bốn mươi sáu khi ông yêu cầu bà can thiệp vào sự kiện khởi nghĩa nông dân Ba Sing Se; Roku gần như lấy mạng Hỏa quân Sozin với nỗ lực chấm dứt tham vọng chủ nghĩa đế quốc của ông ta; Aang làm trái quyết định của Hội đồng Trưởng lão khi bảo cậu chuyển đến Đông Khí Tự nhưng thay vào đó cậu đã chạy trốn; và Korra khởi động một cuộc nội chiến đối với Tộc trưởng Unalaq.
  • Kyoshi chưa bao giờ được nhìn thấy diện mạo thực sự phía sau lớp trang điểm đặc trưng của mình.
Opening Kyoshi earthbending.png

Kyoshi là thổ nhân trong cảnh mở màn của The Legend of Korra.

  • Kyoshi không được nhìn thấy thi triển ngự thuật mà không có vũ khí kèm theo cho đến khi cảnh mở màn The Legend of Korra lên hình.
  • Kyoshi đóng vai trò là thổ nhân trong cảnh mở màn The Legend of Korra, điều đó khiến bà trở thành người đầu tiên xuất hiện trong chương trình.
  • Kyoshi chưa được nhìn thấy thi triển thủy thuật.
  • Kyoshi là Thế thần đầu tiên được biết đến đã tạo lập nên một vùng đất mới bằng ngự thuật khi bà tách biệt bán đảo của mình khỏi đại lục, hình thành nên đảo Kyoshi.
  • Kyoshi là người duy nhất được biết đến trong lịch sử đã sống và trải qua ba lần đến và đi của Đại tuệ tinh, mà về sau được biết đến là sao chổi Sozin.
Kế trước
Kuruk
Thế thần
312 - 82 TDC
Tiếp theo
Roku
Kế trước
Chức vụ được thành lập
Trưởng Dai Li
Không rõ - trước 82 TDC
Tiếp theo
Không rõ, về sau đến Long Feng
Kế trước
Chức vụ được thành lập
Thủ hiến đảo Kyoshi
Không rõ - trước 82 TDC
Tiếp theo
Koko

Tham khảo sửa

  1. 1,0 1,1 "Sozin's Comet, Phần 2: The Old Masters". Aaron Ehasz (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 19 tháng 7, 2008. Quyển 3: Hỏa, Chương 19.
  2. 2,0 2,1 Welcome to Republic City. Nickelodeon (6 tháng 4, 2012). Truy cập 7 tháng 4 năm 2012.
  3. Phụ trương Avatar cho tập phim "The Warriors of Kyoshi" trên Nicktoons Network.
  4. Escape from the Spirit World: Thế thần Kyoshi, mục sự thật thú vị.
  5. 5,0 5,1 5,2 5,3 5,4 "Avatar Day". John O'Bryan (biên kịch) & Lauren MacMullan (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 28 tháng 4, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 5.
  6. Từ website chính thức cũ của Avatar: The Last Airbender, nguồn gốc trên Nick.com (liên kết). Không còn cập nhật nữa.
  7. 7,0 7,1 Escape from the Spirit World: Thế thần Kyoshi.
  8. Gene Yang (kịch bản), Faith Erin Hicks (mỹ thuật), Cris Peter (trình bày màu), Michael Heisler (biên tập). "Shells" (3 tháng 5, 2014), Dark Horse Comics.
  9. "The Warriors of Kyoshi". Nick Malis (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 4 tháng 3, 2005. Quyển 1: Thủy, Chương 4.
  10. 10,0 10,1 "The Avatar State". Aaron Ehasz, Elizabeth Welch Ehasz, Tim Hedrick, John O'Bryan (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 17 tháng 3, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 1.
  11. "Endgame". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos, Ki Hyun Ryu (đạo diễn). 23 tháng 6, 2012. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 1: Khí, Chương 12.
  12. "Beginnings, Phần 1". Michael Dante DiMartino (biên kịch) & Colin Heck (đạo diễn). 18 tháng 10, 2013. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 2: Thần Linh, Chương 7.
  13. "Darkness Falls". Joshua Hamilton (biên kịch) & Colin Heck (đạo diễn). 22 tháng 11, 2013. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 2: Thần Linh, Chương 13.
  14. Alison Wilgus (kịch bản), Ethan Spaulding (mỹ thuật), Wes Dzioba (trình bày màu), Comicraft (biên tập). "Gym Time" (18 tháng 9, 2007), Nick Mag Presents: Avatar: The Last Airbender.
  15. "The Library". John O'Bryan (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 14 tháng 7, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 10.

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên