FANDOM

25px-Padlock-olive.png 25px-Featured.png     25px-WaterTribeEmblem.png 25px-Spirit_Emblem.png
Kuruk
Kuruk.png
庫拉
Khố Lạp
 Thông tin tiểu sử
Quốc tịch

Bắc Thủy Tộc

Dân tộc

Thủy Tộc

Tuổi

khoảng 33 tuổi khi mất

Sinh

khoảng 345 TDC[ct 1]

Mất

312 TDC

Tiền nhiệm

Yangchen (Thế thần)

Kế nhiệm

Kyoshi (Thế thần)

 Mô tả thể trạng
Giới tính

Nam

Màu tóc

Đen

 Thông tin cá nhân
Đồng minh

Bắc Thủy Tộc, Ummi, Aang, tất cả các Thế thần

Kẻ thù

Koh

Lựa chọn
vũ khí

Các nguyên tố

Phong cách
chiến đấu

Thủy thuật (phong cách Bắc phương), thổ thuật, hỏa thuật, khí thuật

 Thông tin niên sử và chính trị
Nghề nghiệp
  • Thế thần
Chức vụ
  • Thế thần thông tuệ
Xuất hiện
lần đầu
Xuất hiện
gần đây

"Darkness Falls" (ảo cảnh)

Diễn viên
lồng tiếng

Jim Meskimen

Thế thần Kuruk (Hán tự: 庫拉, bính âm: Kù lā, Hán Việt: Khố Lạp) là vị Thế thần Thủy Tộc tiếp theo Thế thần Yangchen và kế trước Thế thần Kyoshi. Quê hương tại Bắc Thủy Tộc, ông sinh vào khoảng 345 TDC[2] và mất năm 312 TDC, tại thế 33 tuổi.

Mặc dù là một ngự nhân thiên tài, nhưng ông là một người khá lỗ mãng và kiêu ngạo, luôn thể hiện quan điểm "thuận theo dòng nước" trong tính cách của mình. Bởi chính thái độ và sự ngạo mạn này, Kuruk đã mất đi Ummi, người vợ chưa cưới của mình, vào tay Koh Kẻ Cướp Mặt.[3]

Lịch sử sửa

Sống trong một thế giới yên bình và ổn định nhờ vào nỗ lực tận tâm của người tiền nhiệm kế trước mình, Kuruk dành hầu hết thời gian của ông trong việc du ngoạn và tham quan thế giới, tìm kiếm một đối thủ xứng tầm ở cả thế giới vật chấtLinh Giới để thách đấu họ vào cuộc tỉ thí ngự thuật và thường không có lý do gì hơn ngoài việc để giải trí và thỏa mãn thú vui của bản thân.[2] Ông cũng rất khoái thể hiện màn thi triển tài năng ngự thuật của mình trước người khác, đặc biệt là các cô gái. Kuruk vận khí tạo cơn lốc xoáy hoa sen cho những ni cô Khí Tộc trẻ tuổi, sẵn sàng thách đấu những công dân Hỏa Quốc ngẫu nhiên vào một trận Agni Kai, dấn thân vào một cuộc thi nâng đất với các thổ nhân.[3] Sức mạnh của ông trong những trận giao đấu được xem là huyền thoại, và không có một ngự nhân nào có thể vượt qua tài năng của ông. Kuruk là kiểu mẫu Thế thần "thuận theo dòng nước". Thế giới thanh bình đã cho phép ông lùi lại với trách nhiệm Thế thần của mình và để tứ quốc tự giải quyết mâu thuẫn của họ trong nội bộ, chính vì vậy, ông được xem là một trong những vị Thế thần thư thái nhất trong lịch sử.[4] Mặc dù thế giới thanh bình trong thời đại của Kuruk, nhưng lối sống phóng khoáng của ông cuối cùng đã khiến ông phải trả một cái giá rất đắt.[1]

Kuruk kissing Ummi.png

Kuruk và Ummi hôn nhau thể hiện sự đính ước của họ.

Mặc dù chưa từng có suy nghĩ về việc yên bề gia thất, Kuruk vẫn tiếp tục cách sống bình thường cho đến ngày ông gặp được ý trung nhân của mình. Tại lễ hội Trăng Mới, một lễ hội gặp gỡ và giao lưu giữa hai Thủy Tộc, ông đã gặp được một cô gái tên Ummi đến từ Nam Thủy Tộc. Kuruk đã yêu cô ngay từ cái nhìn đầu tiên và tặng cho cô một chiếc vòng cổ đính ước theo phong tục không lâu sau cuộc gặp mặt và cô đã chấp nhận. Cả hai đính ước cuộc hôn nhân của mình tại Ốc đảo Thần Linh.

Khi họ đến gần bệ thờ trong đêm hôn lễ, Ummi ngã xuống hồ ốc đảo do bị kéo bởi một thế lực vô hình. Cô đã bị Koh Kẻ Cướp Mặt bắt đến Linh Giới để trừng phạt Kuruk cho sự ngạo mạn của ông. Hằng năm, vào ngày lễ kỷ niệm hôn lễ của họ, Kuruk du hành đến Linh Giới với hi vọng cứu được Ummi, nhưng đều nhận lấy thất bại. Hành động này của ông đã khiến Koh nuôi giữ hận thù với các Thế thần sau này. Cuối cùng ông cũng đã tìm ra tên linh thần và đã có thể giết chết hắn, nhưng không, bởi ông nhận ra rằng Koh đã cướp đi khuôn mặt của Ummi và giam cô mãi mãi trong hắn, ông không thể giết chết Koh mà không lấy đi mạng sống của vợ mình trong quá trình đó.[2][3]

Xuất hiện trong thời đại của Aang sửa

Aang speaks to Kuruk's spirit.png

Aang tìm kiếm lời khuyên của Thế thần Kuruk ngay trước thời điểm sao chổi Sozin đến.

Aang lần đầu biết đến Kuruk tại Linh Giới trong sự kiện Vây hãm Bắc Thành. Koh thông báo với Aang rằng cậu đã cố tình truy sát hắn ta trong kiếp trước của mình, mặc dù vị linh thần chưa bao giờ đề cập đến danh tính người đó là Kuruk.[5]

Sau đó, khi Thế thần Roku dạy cho Aang về trạng thái Thế thần, Aang nhìn thấy một ảo cảnh ngắn về Kuruk đang thi triển thủy thuật cấp cao.[6]

Aang sau cùng đã biết được tên của Kuruk[7] khi cậu chìm trong trạng thái bất tỉnh sau đòn phóng sét của Azula tại Ba Sing Se.[8] Khi họ gặp nhau tại lãnh giới Koh, Kuruk hỏi Aang có thấy một người phụ nữ xinh đẹp với mái tóc nâu dài xung quanh không. Aang trả lời bằng cách hỏi lại về tình trạng khó khăn của ông, và Kuruk bắt đầu kể cho cậu nghe về lịch sử Thế thần của ông. Sau câu chuyện, Aang nhận ra rằng trong lần gặp với Koh, một trong những khuôn mặt mà vị linh thần đang giữ chính là người phụ nữ mà Kuruk mô tả. Phấn khởi khi biết được nơi chốn của vợ mình, Kuruk hạ quyết tâm truy sát Koh một lần nữa.[3] Tuy nhiên, như Thế thần Yangchen đã dự đoán, Aang không còn nhớ gì về cuộc gặp gỡ này.[9]

Về sau này, Aang thiền định và triệu hồi Kuruk để tìm kiếm lời khuyên trong việc làm thế nào để đánh bại Hỏa quân Ozai mà không cần lấy mạng ông ta. Kuruk khuyên Aang nên định hướng vận mệnh của mình vào vận mệnh chung của thế giới, bởi vì ông đã thất bại trong việc ấy khi còn sống. Bởi sự kiêu ngạo và thiếu hành động của Kuruk đã khiến ông phải trả giá bằng chính người vợ của mình, Ummi.[1] Aang hiểu ý của Kuruk cũng như các vị Thế thần khác đều tin vào sử dụng vũ lực là điều cần thiết để bảo vệ thế giới. Tuy nhiên, câu trả lời của Kuruk là một sự hiểu theo hướng mở hơn nhiều, bởi vì "chủ động định hướng vận mệnh của chính mình" có thể mang nhiều ý nghĩa khác nhau, bao gồm cả quyết định của Aang trong việc phế bỏ khả năng của Ozai.

Hiện diện trong thời đại Korra sửa

Avatars.png

Kuruk xuất hiện cùng với tất cả Thế thần quá khứ, khi khả năng ngự thuật của Korra được khôi phục.

Kuruk đứng bên cạnh tất cả các Thế thần khác khi Aang truyền kiến thức năng thuật cho Korra và khôi phục khả năng ngự thuật của cô, thể hiện kết nối tâm linh mới tạo dựng giữa cô với tinh thần tâm linh của mình.[10]

Sau khi Korra mất trí nhớ, Kuruk xuất hiện trước mặt cô, tiếp theo Thế thần Kyoshi, và thông báo cho vị Thế thần trẻ rằng nếu cô phải trở về khởi nguồn để tìm Raava để kết nối lại với Thế linh của mình.[11]

Khi Unalaq đang tấn công Raava, Korra hình dung được Kuruk đang đứng trong hàng ngũ Thế thần, giống như cô đã thấy trước đây khi khôi phục khả năng ngự thuật của mình; tuy nhiên, sự kết nối của ông với Korra cũng như các Thế thần khác đã bị cắt đứt do những đòn tấn công liên tiếp và sau đó hủy diệt Minh Thần.[12]

Xuất hiện sửa

Avatar: The Last Airbender

Quyển hai: Thổ (土)

Escape from the Spirit World

Quyển ba: Hỏa (火)

The Legend of Korra

Quyển một: Khí (气)

  • 112. "Endgame(ảo cảnh, không thoại)

Quyển hai: Thần Linh (神靈)

Tam khoa sửa

  • Kuruk mang vẻ ngoại hình giống với Hakoda cũng như ngự thủy sư của Roku.
  • Tên Kuruk là một palindrome, tức đọc xuôi hay ngược đều giống như nhau, giống như AppaIkki.
  • Trong tập cuối của loạt phim đầu tiên, Kuruk được nhìn thấy trong ảo cảnh của Aang ngay trước khi cậu nhập vào trạng thái Thế thần.[13]
  • Trong khóa đào tạo khí thuật của mình, Thế thần Kuruk được nhìn thấy trong trang phục Khí Tộc tương tự như Aang, nhưng với biến thể là tông màu xanh.
  • Kuruk là một từ trong tiếng bản xứ Pawnee có nghĩa là "gấu", một sự tham chiếu đến việc ông thường mặc bộ trang phục da động vật hình đầu gấu trùm lên đầu.
  • Koh nói rằng Kuruk đã cố gắng truy sát hắn trong tám đến chín thế kỷ trước thời điểm trong tập phim, nhưng để điều này xảy ra,[5] Kuruk sẽ phải già hơn người kế nhiệm mình, Thế thần Kyoshi, vị Thế thần sống thọ nhất trong lịch sử.
  • Sở thích của Kuruk là du ngoạn trên biển, lướt sóng trên một chiếc bè bằng khả năng thủy thuật.[4]
  • Kuruk là vị Thế thần duy nhất được biết đến có cả tiền nhiệm và kế nhiệm đều là nữ giới.
  • Trong tất cả các Thế thần với tuổi thọ được biết đến, Kuruk sống trong thời gian ngắn nhất. Mỉa mai thay, người kế nhiệm ông, Kyoshi, sống lâu hơn bất cứ vị Thế thần nào khác.
  • Trên bàn lịch đá trong Thư viện Wan Shi Tong biểu thị thời đại của Kuruk là Chương Thuận (Hán tự: 漳順), nghĩa là "mềm mại như sông Chương".[14] Chương Giang hay còn gọi là Cửu Long Giang là con sông lớn nhất tại miền nam tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc và chảy ra eo biển Đài Loan. Tên "Chương Thuận" mô tả rất đúng cho thời đại yên bình của Kuruk và tính cách "thuận theo dòng chảy" của ông.
  • Kuruk là Thế thần gần nhất được biết đến không phải đối phó với những cuộc xung đột quy mô lớn trong thời đại của mình. Kyoshi chấm dứt Chiến tranh Chin Đại đế, Roku và Aang tương ứng đối đầu với thời kỳ mở đầu và thời kỳ kết thúc của Chiến tranh Trăm năm, và Thế thần Korra đối mặt với Nội chiến Thủy Tộc.
Kế trước
Yangchen
Thế thần
khoảng 345 - 312 TDC
Tiếp theo
Kyoshi

Chú thích sửa

  1. Kuruk được sinh ra trước Thế thần Korra khoảng 500 năm. Korra được sinh vào năm 153 SDC, suy ra ngày sinh của ông là vào khoảng 345 TDC.[2]

Tham khảo sửa

  1. 1,0 1,1 1,2 "Sozin's Comet, Phần 2: The Old Masters". Aaron Ehasz (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 19 tháng 7, 2008. Quyển 3: Hỏa, Chương 19.
  2. 2,0 2,1 2,2 2,3 Welcome to Republic City. Nickelodeon (4 tháng 5, 2012). Truy cập 4 tháng 5 năm 2012.
  3. 3,0 3,1 3,2 3,3 Escape from the Spirit World: Truyện tranh trực tuyến Thế thần Kuruk
  4. 4,0 4,1 Từ website chính thức cũ của Avatar: The Last Airbender, nguồn gốc trên Nick.com (liên kết). Không còn cập nhật nữa.
  5. 5,0 5,1 "The Siege of the North, Phần 2". Aaron Ehasz (biên kịch) & Dave Filoni (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 2 tháng 12, 2005. Quyển 1: Thủy, Chương 20.
  6. "The Avatar State". Aaron Ehasz, Elizabeth Welch Ehasz, Tim Hedrick, John O'Bryan (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 17 tháng 3, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 1.
  7. Escape from the Spirit World, Truyện tranh trực tuyến Thế thần Kyoshi
  8. "The Crossroads of Destiny". Aaron Ehasz (biên kịch) & Michael Dante DiMartino (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 1 tháng 12, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 20.
  9. Escape from the Spirit World, trò chơi trực tuyến
  10. "Endgame". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos, Ki Hyun Ryu (đạo diễn). 23 tháng 6, 2012. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 1: Khí, Chương 12.
  11. "Beginnings, Phần 1". Michael Dante DiMartino (biên kịch) & Colin Heck (đạo diễn). 18 tháng 10, 2013. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 2: Thần Linh, Chương 7.
  12. "Darkness Falls". Joshua Hamilton (biên kịch) & Colin Heck (đạo diễn). 22 tháng 11, 2013. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 2: Thần Linh, Chương 13.
  13. "Sozin's Comet, Phần 4: Avatar Aang". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 19 tháng 7, 2008. Quyển 3: Hỏa, Chương 21.
  14. "The Library". John O'Bryan (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 14 tháng 7, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 10.

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên