FANDOM

25px-Padlock-olive.png
Toph metalbends

Toph sử dụng kim thuật để thao tác một tấm kim loại trên chiếc tàu tuần dương Hỏa Quốc.

Kim thuật (tiếng Anh: Metalbending) là một khả năng dẫn xuất chuyên biệt của thổ thuật trong đó cho phép các thổ nhân thao tác được kim loại gia công theo hình thức tương tự như điều khiển đất thông thường. Ban đầu người ta cho rằng đó là điều không thể, nhưng kỹ năng này đã được Toph Beifong tìm ra khi cố gắng trốn thoát khỏi chiếc lồng sắt mà Xin Fu cùng sư phụ Yu dùng để giam cầm và áp tải cô về nhà.[1] Các kim nhân cũng có thể thao tác được kim loại lỏng, chẳng hạn như thủy ngân, nhưng cần phải sử dụng nhiều động tác uyển chuyển để thực hiện giống như thủy thuật. Sự điều khiển kim loại lỏng bên trong cơ thể con người cũng là việc hoàn toàn khả thi.[2][3]

Trong buổi truyền thụ kiến thức về các chakra, Guru Pathik đã giải thích cho Thế thần Aang rằng kim loại cũng chỉ là đất đã được tinh chết và lọc ra. Lợi dụng thế mạnh "nhìn" bằng thổ thuật của mình, Toph đã có thể nhận ra vi lượng tạp chất đất "chưa tinh lọc" vẫn còn đang hiện diện bên trong kim loại, nhắm vào chúng và thông qua đó thao tác bản thân phần kim loại đã tinh lọc.[1]

Lịch sử

Discovering metalbending

Toph phát hiện ra kim thuật bằng cách cảm nhận phần tạp chất đất bên trong chiếc lồng kim loại đang giam cầm cô.

Trong hàng ngàn năm, các thổ nhân không thể thao tác những khối đất đã được tinh chế. Trong thời kỳ Chiến tranh Trăm Năm, Hỏa Quốc đã lợi dụng triệt để yếu điểm này trong việc giam cầm tù binh thổ nhân bằng kim loại, chẳng hạn họ ép các thổ nhân bị bắt giữ đến lao động khổ sai tại một nhà tù giàn khoan ngoài khơi làm bằng kim loại hay nhốt vua Bumi trong một chiếc lồng sắt treo giữa không trung khi chiếm được Omashu.[4] Các quốc gia khác cũng dùng cách tương tự ví dụ như khi Xin Fu và các đấu sĩ Thổ Long đệ Lục bắt nhốt Toph và Aang trong lồng sắt và treo họ trên cao, tạo tình thế không thể trốn thoát nếu chỉ sử dụng thổ thuật truyền thống.[5]

Tuy nhiên vào mùa xuân năm 100 SDC, điều đó đã thay đổi khi Toph bị giam cầm trong chiếc lồng kim loại do Yu - cựu sư phụ của cô và Xin Fu đặt bẫy.[6] Trên đường bị áp tải về trấn Gaoling, Toph đập chiếc lồng trong tuyệt vọng. Khi đó Xin Fu bình luận rằng dù cô có là thổ nhân mạnh nhất thế gian, thì cũng chẳng thể ngự kim loại được. Nhờ đó, Toph quyết định thử xem chiếc lồng này thực sự là gì, và nhận thấy rằng kim loại chỉ là một hình thức tinh chế đất, cô bắt đầu tập trung soi xét và sau một hồi đã cảm nhận được sự rung động của lượng đất nhỏ trong kim loại. Lợi dụng các mẫu đất vụn rời rạc này, Toph đã có thể ngự kim lần đầu tiên, xé toạc chiếc lồng và cho phép cô trốn thoát, trả đũa hai kẻ bắt giam cô và nhốt bọn họ vào trong chiếc lồng.[1]

Lin Beifong metalbending

Lin Beifong sử dụng kim thuật điều khiển ống cuộn dây cáp kim loại sau lưng trong trận giao đấu với Hội Bình Đẳng trên nóc Đấu trường Ngự thuật chuyên nghiệp.

Sau Chiến tranh Trăm Năm, Toph thành lập Hội quán Kim thuật Beifong để chia sẻ kiến thức này với thế giới. Vào năm 170 SDC, kim thuật đã trở thành hình thức thổ thuật mặc định được lực lượng cảnh sát Thành phố Cộng Hòa sử dụng. Các sĩ quan cảnh sát sử dụng dây cáp kim loại lưu trữ trong thiết bị ống cuộn hình trụ đặt sau lưng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, như áp chế tội phạm hoặc di chuyển lưu động dễ dàng vòng quanh thành phố.[7] Bộ môn kim thuật cũng lan rộng ra bên ngoài biên giới của nước Cộng Hòa Thống Nhất khi một vài thành viên Hội Bạch Liên cũng thể hiện thành thạo khả năng ngự thuật này.[8] Thêm vào đó, thành phố Zaofu được xây dựng hoàn toàn bằng kim thuật, dẫn đầu bởi Suyin Beifong, người con thứ hai của Toph.[9]

Quá trình phát triển và hoàn thiện của Toph

Ban đầu, kim thuật của Toph chỉ giới hạn ở thao tác cự ly gần. Trong hầu hết các tình huống, Toph phải đứng đủ gần hoặc tiếp xúc trực tiếp với khối kim loại mà cô dự định sẽ chế ngự. Cô đã có thể bẻ nghiền răng rắc hoặc làm méo mó các tấm kim loại nhưng chưa thể thay đổi hình dạng nó một cách thoải mái như cô thực hiện dễ dàng với đất, và chưa được thấy thể hiện thao tác kim loại từ khoảng cách xa. Tuy vậy, khi chạm trực tiếp với cửa sắt nhà tù, cô đã có thể bật nó ra khỏi bản lề bằng lực mạnh, làm nó bốn lần biến dạng theo hướng nẩy lồi về phía hành lang trước khi cánh cửa đổ sập xuống nền.[10]

Toph in metal armor

Toph bao bọc mình trong bộ giáp kim loại.

Qua thời gian, Toph đã phát triển rất nhanh khả năng ngự kim của mình và bắt đầu kết hợp nó trong phong cách chiến đấu của bản thân, như đã thể hiện khi cô hất văng vài tên lính Hỏa Quốc khỏi chiếc thuyền từ khoảng cách vài mét trước mặt[11] cũng như kẹp chặt một đặc vụ Dai Li trong cột sắt.[12] Cô cũng tăng khả năng "nhìn thấu" thông qua kim loại giống như cô thể hiện với đất bình thường.[11]

Trong thời khắc cô cùng với SokkaSuki lên kế hoạch phá hủy hạm đội tàu bay của Phụng vương Ozai, cô đã chế ngự được kim loại một cách rất trơn tru. Cô có thể dễ dàng hất văng cửa sắt ra khỏi bản lề và biến nó trở thành bộ áo giáp vận lên người, điều khiển các tấm kim loại trong khoang lái của chiếc phi thuyền từ khoảng cách gần để gắn chặt đối thủ của cô vào xung quanh tường. Toph có thể thao tác khối kim loại dưới sàn kéo lên để chặn một luồng lửa đang phóng tới giống như các thổ nhân truyền thống chặn các đòn tấn công bằng khiên đất. Khả năng chế ngự điêu luyện của cô về bộ môn đã cho phép cô trèo lộn ngược bên trên trần của chiếc thuyền khi đang vận bộ giáp kim loại trên người.[13]

Toph metalbending

Toph dùng kim thuật bẻ cong cánh lái của một chiếc tàu bay Hỏa Quốc.

Toph sau đó bẻ cánh lái của một chiếc tàu bay, khiến nó đảo hướng và đâm sầm vào những chiếc phi thuyền khác. Khi thực hiện như vậy, cô đã mất nhiều thời gian hơn và tập trung hơn để thi triển một cách tương tự với hình thức chính thống của thổ thuật.[14]

Tròn một năm sau, Toph đã hoàn toàn có thể chế ngự khối kim loại mà không cần tiếp xúc với chúng. Ví dụ, khi một vị sư phụ hỏa thuật xâm chiếm hội quán của cô, cô đã trình diễn khả năng bẻ cong một thanh vũ khí chỉ cách cô vài bước chân vòng quanh trên đầu ông ta mà không tốn chút sức lực nào.[15] Cô nói rằng chỉ khi một người đứng đủ gần để cảm nhận được kim loại, thì đều có thể thao tác nó. Cô chứng minh điều đó bằng cách ngự kim các ốc vít và bu lông từ tầm xa để tháo rời những chiếc bánh xe khỏi các cỗ xe tăng Hỏa Quốc.[16] Về sau này, cô đạt được những khả năng như có thể điều khiển dây cáp từ áo giáp của mình, và vận lên bộ áo giáp chỉ có thể mặc bằng kim thuật.[17]

Phương pháp truyền thụ

Toph's students metalbend

Các đệ tử của Toph ngự kim bằng những đồng tiền trong quá trình rèn luyện.

Toph giải thích với Sokka rằng cô đã tìm được ba đồ đệ kim thuật đầu tiên của mình như thế nào; khi cô đứng gần chúng, chiếc vòng đeo tay từ đá thiên thạch của cô luôn có sự rung động dù rất nhẹ, đều xuất phát từ trạng thái cảm xúc mãnh liệt của từng người trong số bọn họ khi đó. Cô nhận ra rằng họ đang ngự kim chiếc vòng trong vô thức và tin rằng đó là những người có năng khiếu bẩm sinh cho môn ngự thuật này.

Khi dạy đệ tử, Toph đã buộc các học trò của mình ngự kim các đồng tiền từ xa hơn là thao tác kim loại thông qua tiếp xúc trực tiếp. Kim thuật từ xa được áp dụng thay vì tiếp xúc trực tiếp là để phá vỡ quan niệm ảo tưởng cổ súy cho sự tách biệt hoàn toàn giữa đất ngự được và kim loại gia công, ngay từ những buổi đầu nhập môn.[15]

Dù cho kim thuật đã lan rộng và trở nên phổ biến trong suốt hơn 70 năm tiếp theo, nhưng người ta vẫn cho rằng chỉ có một người trong số một trăm thổ nhân mới có thể ngự kim được. Tuy vậy, bậc sư phụ kim thuật Suyin Beifong tin rằng giới hạn duy nhất thực sự trong việc học kỹ năng này chính là những giới hạn mà người học tự áp đặt lên bản thân mình. Khi Suyin lần đầu truyền thụ kim thuật cho Korra, bà gợi dẫn cô phải cảm nhận được những mẫu đất vụn bên trong khối thiên thạch kim loại.[18]

Kim thuật tại Thành phố Cộng Hòa

Metalbending Police Force

Cảnh sát kim thuật sử dụng khả năng của họ để thực thi pháp luật tại Thành phố Cộng Hòa.

Trong hình thức kim thuật được quy chuẩn hóa, Lực lượng Cảnh sát Kim thuật có thể ngự kim mà không cần tiếp xúc trực tiếp. Một ví dụ điển hình cho khả năng tiến bộ này là khi Lin Beifong mở khóa còng tay của Korra từ phía đầu phía bên kia của phòng thẩm tra chỉ với một cái phất nhẹ tay.[7] Một ví dụ khác là khi Lin giao đấu với các thành viên Hội Bình Đẳng trên mái nóc của Đấu trường Ngự thuật chuyên nghiệp, cô đã cuốn hai tên điểm huyệt gia văng ra khỏi mái nhà bằng sợi dây cáp hỗ trợ.[19]

Kim thuật tại Zaofu

Kim Tộc tại Zaofu kết hợp kim thuật vào nhiều phương diện trong cuộc sống. Họ đã tìm ra cách để tận dụng khả năng ngự thuật của họ trong các lĩnh vực mỹ thuật như nhảy múa và điêu khắc, giải trí với sự phát minh ra đĩa lực, và kiến trúc. Ngoài ra, các công dân Zaofu tiếp nhận hình thức biến thể uyển chuyển hơn trong kim thuật, trái ngược với bản chất cứng nhắc và hạn chế hơn được sử dụng tại các vùng khác ở Thổ Quốc.[9]

Nhược điểm

Kim loại có độ tinh khiết cao: Kim thuật phụ thuộc vào việc chế ngự các mẫu tạp chất đất rời rạc bên trong khối kim loại. Tuy nhiên, với kim loại có độ tinh khiết cao như bạch kim thì không có hoặc rất ít phần đất tồn tại đủ để có thể thao tác được, khiến nó trở thành vật liệu không thể xâm nhập đối với khả năng này. Hiroshi Sato đã lợi dụng nhược điểm đó để chế tạo những cỗ tăng mecha hoàn toàn từ bạch kim để chống lại bất kỳ đòn kháng cự nào từ Lực lượng Cảnh sát Kim thuật.[20] Kuvira sau đó đã làm điều tương tự với cỗ người máy khổng lồ của mình.[21]

Kim loại kết nối cơ thể của kim nhân: Giống như các thủy nhân, các kim nhân thường mang theo nguồn kim loại bên mình để họ có thể điều khiển ở bất cứ nơi nào. Lực lượng Cảnh sát Kim thuật mang theo các ống cuốn dây cáp kim loại liên kết với cơ thể của họ. Tuy nhiên, kim loại là chất dẫn điện tuyệt vời. Do đó, nếu đối thủ của kim nhân được trang bị với vũ khí tích điện ví dụ như đôi gậy kali tích điện của Trung úy, một tia điện được truyền qua dây cáp có thể làm ngự nhân bất tỉnh nhân sự. Tương tự thế, mang theo kim loại làm cho kim nhân dễ bị tổn thương với nam châm, bởi một nam châm đủ mạnh có thể được sử dụng để bắt giữ các kim nhân bằng cách hút mạnh các cuộn kim loại đang kết nối trên cơ thể của kim nhân và do đó kéo theo họ.[22]

Kim nhân được biết đến

Tam khoa

  • Kim thuật được ám chỉ bởi Aang khi cậu bâng quơ nói câu "Ước gì mình là kim nhân thì tốt biết mấy" trong lúc cậu đang cố gắng tạo ra một rãnh cắt lớn trên thân của mũi khoan Hỏa Quốc bằng thủy thuật.[23]
  • Thế thần Korra là vị Thế thần đầu tiên học được kim thuật.
  • Kim thuật bị cấm trong các trận đấu ngự thuật chuyên nghiệp
  • Các động tác kim thuật được dựa trên võ công Châu gia Nam Thiếu Lâm với những thế võ trong quân đội hiện đại được trộn lẫn vào.[24]
  • Các giới hạn của kim thuật được thể hiện rất khác trong các bộ truyện tranh Avatar. Trong truyện The Bridge, Toph có thể sử dụng kim thuật mà không cần tiếp xúc trực tiếp, trói các hỏa nhân chống đối cô, trong khi trong loạt phim, cô không thể thực hiện được điều đó cho đến thời điểm các tập cuối. Trong The Promise, Toph cũng cố gắng dạy đồ đệ của mình kim thuật từ xa khi nhập môn thay vì tiếp xúc trực tiếp, mặc dù có thể điều này thể hiện sự khác biệt giữa quá trình phát triển bộ môn với việc truyền dạy nó cho người khác.

Tham khảo

  1. 1,0 1,1 1,2 1,3 "The Guru". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 1 tháng 12, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 19.
  2. "Venom of the Red Lotus". Joshua HamiltonTim Hedrick (kịch bản) & Melchior Zwyer (đạo diễn). 22 tháng 8, 2014. The Legend of Korra. Nick.com. Quyển 3: Dịch, Chương 13.
  3. "The Calling". Katie Mattila (biên kịch) & Colin Heck (đạo diễn). 24 tháng 10, 2014. The Legend of Korra. Nick.com. Quyển 4: Bình Hoành, Chương 4.
  4. "Imprisoned". Matthew Hubbard (biên kịch) & Dave Filoni (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 25 tháng 3, 2005. Quyển 1: Thủy, Chương 6.
  5. "The Blind Bandit". Michael Dante DiMartino (biên kịch) & Ethan Spaulding (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 5 tháng 5, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 6.
  6. "The Earth King". John O'Bryan (biên kịch) & Ethan Spaulding (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 17 tháng 11, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 18.
  7. 7,0 7,1 "Welcome to Republic City". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos, Ki Hyun Ryu (đạo diễn). The Legend of Korra. Nickelodeon. 14 tháng 4, 2012. Quyển 1: Khí, Chương 1.
  8. "A Breath of Fresh Air". Tim Hedrick, Joshua Hamilton (biên kịch) & Colin Heck, Melchior Zwyer (đạo diễn). 27 tháng 6, 2014. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 3: Dịch, Chương 1.
  9. 9,0 9,1 "The Metal Clan". Michael Dante DiMartino (biên kịch) & Colin Heck (đạo diễn). 11 tháng 7, 2014. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 3: Dịch, Chương 5.
  10. "The Crossroads of Destiny". Aaron Ehasz (biên kịch) & Michael Dante DiMartino (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 1 tháng 12, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 20.
  11. 11,0 11,1 "The Awakening". Aaron Ehasz (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 21 tháng 9, 2007. Quyển 3: Hỏa, Chương 1.
  12. "The Day of Black Sun, Phần 2: The Eclipse". Aaron Ehasz (biên kịch) & Joaquim Dos Santos (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 30 tháng 11, 2007. Quyển 3: Hỏa, Chương 11.
  13. "Sozin's Comet, Phần 3: Into the Inferno". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 19 tháng 7, 2008. Quyển 3: Hỏa, Chương 20.
  14. "Sozin's Comet, Phần 4: Avatar Aang". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 19 tháng 7, 2008. Quyển 3: Hỏa, Chương 21.
  15. 15,0 15,1 Michael Dante DiMartino; Bryan Konietzko; Gene Yang (kịch bản), Sasaki nhóm Gurihiru (vẽ bút chì, in mực), Kawano nhóm Gurihiru (trình bày màu), Michael Heisler; Comicraft (biên tập). The Promise Phần 2 (30 tháng 5, 2012), Dark Horse Comics.
  16. Michael Dante DiMartino; Bryan Konietzko; Gene Yang (kịch bản), Sasaki nhóm Gurihiru (vẽ bút chì, in mực), Kawano nhóm Gurihiru (trình bày màu), Michael Heisler; Comicraft (biên tập). The Promise Phần 3 (26 tháng 9, 2012), Dark Horse Comics.
  17. "Out of the Past". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos, Ki Hyun Ryu (đạo diễn). 9 tháng 6, 2012. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 1: Khí, Chương 9.
  18. "Old Wounds". Katie Mattila (biên kịch) & Ian Graham (đạo diễn). 18 tháng 7, 2014. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 3: Dịch, Chương 6.
  19. "And the Winner Is...". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos, Ki Hyun Ryu (đạo diễn). 12 tháng 5, 2012. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 1: Khí, Chương 6.
  20. "The Aftermath". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos, Ki Hyun Ryu (đạo diễn). 19 tháng 5, 2012. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 1: Khí, Chương 7.
  21. "Day of the Colossus". Tim Hedrick (biên kịch) & Ian Graham (đạo diễn). 19 tháng 12, 2014. The Legend of Korra. Nick.com. Quyển 4: Bình Hoành, Chương 12.
  22. "Turning the Tides". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos, Ki Hyun Ryu (đạo diễn). 16 tháng 6, 2012. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 1: Khí, Chương 10.
  23. "The Drill". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 15 tháng 9, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 13.
  24. “Kisu on The Legend of Korra”. Truy cập 3 tháng 6 năm 2012.

Xem thêm