FANDOM

25px-Padlock-olive.png 25px-Featured.png 25px-CPrince_Headpiece_Good.png 25px-FireNationEmblem.png
Fire Lord Zuko

Zuko đăng quang ngôi Hỏa quân lập tức ngay khi kết thúc Chiến tranh Trăm Năm.

Hỏa quân (chữ Hán: 烈火君,[1][2][3] Hán Việt: Liệt Hỏa quân, tiếng Anh: Fire Lord) là nhà cầm quyền tối cao của Hỏa Quốc, có thể là nam hoặc nữ, và thông thường là một hỏa nhân quyền năng. Hỏa quân trú ngụ trong Cung điện Hoàng gia tại Thủ đô Hỏa Quốc. Tước hiệu hiện tại được nắm giữ bởi Izumi từ năm 167 SDC, sau khi phụ vương của cô là Zuko thoái vị.[4]

Lịch sử

Sozin's portrait

Hỏa quân Sozin phát động Chiến tranh Trăm Năm.

Trước khi hình thành Hỏa Quốc, các phần lãnh thổ quần đảo Hỏa rời rạc được thống nhất bởi vị Hỏa quân đầu tiên - người mở ra kỷ nguyên hòa bình kéo dài,[5] song song cùng với người đứng đầu các Hỏa Hiền triết trở thành lãnh tụ tôn giáo. Tuy nhiên, các vị hiền triết sau này củng cố nhiều quyền lực hơn và giành lấy danh hiệu Hỏa quân, mở ra dòng dõi Hoàng gia Hỏa Quốc. Sau đó, các chức danh Đại Hiền triếtThượng Hiền triết được lập nên để thay thế vai trò ban đầu của Hỏa quân là người đứng đầu các Hỏa Hiền triết.[6] Bất chấp mâu thuẫn nền tảng và sự san sẻ quyền lực giữa các Hỏa Hiền triết và Hoàng gia, sự cân bằng này đã bị phá vỡ vào thời của Hỏa quân Sozin - người cưỡng ép các vị hiền triết phải thần phục và thề trung thành với Hỏa quân.[1]

Trong thời trị vì của Hỏa quân Azulon, trưởng tử Iroh là người đứng đầu trong danh sách kế vị. Sau khi người con duy nhất của Iroh là Lu Ten chết trận trong Vây hãm Ba Sing Se, Iroh tử bỏ nhiệm vụ của mình và trở về nhà. Hoàng tử Ozai, thứ tử của Azulon, đã thỉnh cầu một cuộc diện kiến với vị Hỏa quân và thuyết phục phụ vương của mình cho ông làm người kế vị và tước quyền thừa tự của Iroh. Theo lời Azula, Azulon trở nên phẫn nộ với điều thỉnh cầu đó và ra lệnh cho Ozai cũng phải trải qua "cảm giác đau khổ khi mất đi nhi tử đầu lòng" như Iroh vậy, bằng cách tự tay giết chết con mình là Zuko.[7] Tuy nhiên bằng sự can thiệp của Ursa, Ozai thay vào đó đã giết cha mình với độc dược do vợ mình pha chế[8] và lập tức lên ngôi Hỏa quân, với giả truyền rằng đó là ý nguyện trước khi chết của Azulon.[7]

Trở thành Hỏa quân, Ozai tiếp nối những tục lệ đã được thiết lập sẵn, duy trì sự thống trị tuyệt đối với quốc gia và sự chuyên quyền đối với các quyết định quân sự. Tuy vậy gần thời điểm chung cuộc của Chiến tranh Trăm Năm, Hỏa quân Ozai đã phá vỡ truyền thống bằng việc lập nên tước hiệu cá nhân là Phụng vương, tự phong bản thân là đấng thống trị tối cao của thế giới. Sau khi phủ nhận trưởng tử của mình là hoàng tử Zuko, ông ta đã trao chức vị Hỏa quân lại cho ái nữ của mình là công chúa Azula, giao cho cô trọng trách lãnh đạo Hỏa Quốc khi ông vắng mặt.[9] Tuy nhiên trong thời điểm Sao chổi Sozin xuất hiện, Zuko cùng với Katara đã làm gián đoạn buổi lễ đăng quang của Azula, đồng thời tuyên bố ý định anh sẽ trở thành Hỏa quân, khích tướng Azula thách đấu với anh trong một trận Agni Kai phân định ngôi vị và dẫn đến sự thành công của Zuko.[10]

Ozai painting

Hỏa quân Ozai là Hỏa quân cuối cùng can dự vào Chiến tranh Trăm Năm.

Sau sự đại bại của Phụng vương Ozai trước Thế thần Aang cũng như chiến thắng của Zuko và Katara đối với Azula, Zuko đăng quang thành tân Hỏa quân, trở thành cá nhân trẻ nhất trong lịch sử nắm giữ danh hiệu này. Anh phát lời thệ bắt đầu một kỷ nguyên hòa bình và yêu thương, trong đó khôi phục lại danh dự của Hỏa Quốc cũng như tái xây dựng thế giới đã chịu sự tàn phá bởi chiến tranh. Trong các nỗ lực để hoàn thành tâm nguyện này, anh đã thành lập Phong trào Khôi phục Hòa bình cùng với Thế thần và Thổ vương Kuei để trả những người dân thuộc địa Hỏa Quốc tại Thổ Quốc trở về quê nhà Hỏa Quốc.[11] Về sau với sự hỗ trợ của Thế thần Aang, Hỏa quân Zuko đồng thành lập nên Thành phố Cộng Hòa.[12] Anh tiếp tục giữ chức vị người đứng đầu Hỏa Quốc cho đến năm 167 SDC, thoái vị và nhường ngôi cho con gái của mình, Izumi[4] - điều này khiến cho bà trở thành Hỏa quân nữ giới đầu tiên được biến đến.

Địa vị và quyền lực

Hỏa quân nắm giữ quyền lực tuyệt đối với các chính sách của Hỏa Quốc, mệnh lệnh của họ được thi hành ngay lập tức mà không cần phải truy vấn. Hỏa quân là nhân vật trung tâm trong công vụ hành chính của hệ triều đình và có vai trò mật thiết trong các vấn đề đối nội đối ngoại của quốc gia. Trong Chiến tranh Trăm Năm, các Hỏa quân đóng vai trò chủ động trong những cuộc chinh phạt tấn công quân sự, trực tiếp lãnh đạo hoặc tham gia vào nghị trường hoạch định chiến lược. Các Hỏa quân Sozin và Azulon được xem là những chiến lược gia tài giỏi và nhà cai trị hiệu quả.

Kế vị

Ozai's coronation

Sau khi Azulon băng hà, con trai thứ của ông nối ngôi, đã được thao túng và công bố rằng đó là ý nguyện trước khi chết của Azulon.

Ngôi vị Hỏa quân được thừa hưởng theo chế độ thế tập, theo truyền thống được truyền cho trưởng tử khi vị Hỏa quân đương nhiệm qua đời hoặc thoái vị. Để ngăn chặn tình cảnh tranh quyền đoạt vị giữa những người con, nhiều Hỏa quân đã chỉ định đứa con đầu lòng của họ làm Thái tử hoặc Thái nữ khi còn sống, do đó xác nhận sự lựa chọn của họ về người kế vị mình. Tuy nhiên bất chấp sự chỉ định rõ ràng này, một vài người thừa kế không thể trở thành Hỏa quân bởi những mưu đồ trong hoàng gia; Thái tử Iroh phải nhượng quyền thừa kế ngai vàng cho em trai Ozai của mình - người chủ mưu đầu độc Hỏa quân Azulon.[7][8] và Thái tử Zuko đã bị phụ vương tước quyền do sự ưu ái của ông dành cho em gái của anh, Azula.[9]

Tuy nhiên, trong trường hợp nhiều người cùng tuyên bố tranh giành ngai vàng và không có cách nào để thương lượng hoặc hòa giải, thì chiếu theo phong tục, đấu một trận Agni Kai là giải pháp để quyết định kẻ kế vị. Người chiến thắng sẽ được trao ngôi vị Hỏa quân chính thức và kẻ bại trận phải lùi bước.[10]

Hoàng gia

Bài chi tiết: Hoàng gia Hỏa Quốc

Hoàng gia bao gồm người đứng đầu, Hỏa quân; hôn phối của họ nếu có; và những người con của họ. Những người con của Hỏa quân sẽ được xưng hô với danh hiệu 'Hoàng tử' hoặc 'Công chúa' cũng như những danh hiệu tương ứng dành cho những ai kết hôn với con cái của Hỏa quân.

Những Hỏa quân được biết đến

Danh sách này bao gồm tất cả những Hỏa quân được đăng quang một cách danh chính ngôn thuận.

  • Phụ vương của Sozin – Chưa rõ ~ 58 TDC
  • Sozin – 58 TDC ~ 20 SDC[13]
  • Azulon – 20 ~ 95 SDC
  • Ozai – 95 ~ 100 SDC
  • Zuko – 100 ~ 167 SDC[4]
  • Izumi – 167 AG ~ hiện tại[4]

Nhiếp chính vương được biết đến

Fire Lord Azula

"Hỏa quân" Azula.

Mặc dù chỉ có những Hỏa quân được công nhận là những nhà thống trị chính thức của Hỏa Quốc, quyền lực của họ không bị thách thức suốt hàng thế kỷ. Đã có những cuộc chiến tranh giành sự kế vị, sự cướp ngôi, và những người đại diện tạm thời lãnh đạo quốc gia khi Hỏa quân vắng mặt. Danh sách này bao gồm các Hỏa quân không chính thức, cũng như những người không phải là Hỏa quân nhưng vẫn cai trị Hỏa Quốc trong một khoảng thời gian nhất định.

  • Azula – 100 SDC, là Nhiếp chính Công chúa: được chỉ định nối ngôi bởi Hỏa quân Ozai, nhưng bị thách đấu và thua trận trước anh trai của cô, Zuko.
  • Iroh – 101/102 SDC,[14] là Nhiếp chính Hỏa quân: được chỉ định nhiếp chính bởi Hỏa quân Zuko khi anh du hành tìm kiếm Ursa cho đến khi trở về thủ đô.[15]

Trang phục

Fire Lord's clothes

Trang phục truyền thống của Hỏa quân dựa trên những tông màu đen và đỏ, cùng với những chi tiết nạm vàng.

Bộ phục trang phổ biến nhất thường thấy ở Hỏa quân là áo choàng. Những chiếc áo choàng được thiết kế với những mảng màu đỏ và đen cũng như các chi tiết nạm vàng, và được cho là đội cùng với miện quan Hỏa quân.[16]

Hỏa quân luôn vận bộ áo choàng được trang trí công phu, nhưng thiết kế đã có sự thay đổi đôi chút qua các thế hệ. Hỏa quân Zuko, Ozai, Azulon, Sozin, và phụ vương của Sozin đều mặc một bộ áo choàng tương tự. Tuy nhiên, ông của Hỏa quân Sozin lại mặc một bộ áo choàng trang trí đơn giản hơn, như trong bức chân dung chính thức của ông.[1]

Hỏa quân Zuko đã mặc nhiều phiên bản đa dạng của bộ áo choàng công phu này.

Trong thời gian nhiếp chính Hỏa Quốc tạm thời khi Zuko du hành đi tìm mẹ của mình, hoàng bá Iroh đã mặc một phiên bản giản lược hơn của trang phục này.[14]

Chân dung

Fire Lord portraits

Thư viện ảnh Hoàng gia chứa những bức chân dung của toàn bộ các đời Hỏa quân.

Bài chi tiết: Thư viện ảnh Hoàng gia

Nằm bên trong Hoàng cung Hỏa Quốc là một sảnh đường chứa các bức họa chân dung của từng vị Hỏa quân. Mỗi bức họa mô tả Hỏa quân theo cách nhấn mạnh đến những tiến bộ được thực hiện trong thời trị vì của từng Hỏa quân tương ứng. Ví dụ, bức chân dung của Azulon mô tả ông đứng trên đỉnh của một sinh vật giống rùa, tượng trưng cho nhiều chiến thắng mà Hỏa Quốc đạt được đối với Thổ Quốc và Thủy Tộc trong thời gian cai trị của mình. Nhiều bức chân dung của các Hỏa quân quá khứ quay về tận vị đầu tiên, được phát hiện vào năm 102 SDC trong một phần của Cổ mộ Long Cốt bị niêm phong theo lệnh của Sozin.[5]

Tam khoa

  • Tất cả Hỏa quân được biết đến đều có chữ "Z" trong tên của họ.
    • Tất cả các nam Hỏa quân được biết đến đều có chữ "O" trong tên của họ.
National Tea Appreciation Day

Nhiếp chính Hỏa quân Iroh.

  • Sozin là Hỏa quân tại nhiệm lâu nhất được biết đến, kéo dài đến bảy mươi tám năm.
  • Ozai là Hỏa quân nắm quyền ngắn nhất được biết đến, và cũng là Hỏa quân duy nhất bị phế truất được biết đến.
  • Zuko là Hỏa quân duy nhất được biết đến sẵn sàng thoái vị, kể từ khi ông nội và ông cố của ông đều trị vì đến khi họ qua đời và cha của ông thì bị tước bỏ quyền lực.
  • Izumi là Hỏa quân duy nhất được biến đến chưa được xác nhận là hỏa nhân.
  • Iroh phục vụ trên danh nghĩa Hỏa quân nhiếp chính trong thời gian ngắn khi Zuko đi tìm thân mẫu của anh. Trong thời gian đó, ông đã phát động "Ngày Thưởng Trà Quốc gia".[14]
Kế trước
Chức danh được thành lập
Nguyên thủ Hỏa Quốc
Không rõ
Tiếp theo
Không rõ; về sau là Hỏa Hiền triết
Kế trước
Hỏa Hiền triết
Nguyên thủ Hỏa Quốc
Không rõ - Hiện tại
Tiếp theo
Đương nhiệm

Tham khảo

  1. 1,0 1,1 1,2 "The Avatar and the Fire Lord". Elizabeth Welch Ehasz (biên kịch) & Ethan Spaulding (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 26 tháng 10, 2007. Quyển 3: Hỏa, Chương 6.
  2. "The Blue Spirit". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Dave Filoni (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 17 tháng 6, 2005. Quyển 1: Thủy, Chương 13.
  3. "The Avatar State". Aaron Ehasz, Elizabeth Welch Ehasz, Tim Hedrick, John O'Bryan (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 17 tháng 3, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 1.
  4. 4,0 4,1 4,2 4,3 Welcome to Republic City. Nickelodeon (20 tháng 4 năm 2012). Truy cập 20 tháng 4 năm 2012.
  5. 5,0 5,1 Michael Dante DiMartino; Bryan Konietzko; Gene Yang (kịch bản), Sasaki nhóm Gurihiru (vẽ bút chì, in mực), Kawano nhóm Gurihiru (trình bày màu), Michael Heisler; Comicraft (biên tập). Smoke and Shadow Phần 2 (16 tháng 12, 2015), Dark Horse Comics.
  6. The Lost Scrolls: Hỏa, trang 177 trong bộ sưu tập The Lost Scrolls.
  7. 7,0 7,1 7,2 "Zuko Alone". Elizabeth Welch Ehasz (biên kịch) & Lauren MacMullan (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 12 tháng 5, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 7.
  8. 8,0 8,1 Michael Dante DiMartino; Bryan Konietzko; Gene Yang (kịch bản), Sasaki nhóm Gurihiru (vẽ bút chì, in mực), Kawano nhóm Gurihiru (trình bày màu), Michael Heisler; Comicraft (biên tập). The Search Phần 2 (10 tháng 7, 2013), Dark Horse Comics.
  9. 9,0 9,1 "Sozin's Comet, Phần 1: The Phoenix King". Michael Dante DiMartino (biên kịch) & Ethan Spaulding (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 19 tháng 7, 2008. Quyển 3: Hỏa, Chương 18.
  10. 10,0 10,1 "Sozin's Comet, Phần 4: Avatar Aang". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 19 tháng 7, 2008. Quyển 3: Hỏa, Chương 21.
  11. Michael Dante DiMartino; Bryan Konietzko; Gene Yang (kịch bản), Sasaki nhóm Gurihiru (vẽ bút chì, in mực), Kawano nhóm Gurihiru (trình bày màu), Michael Heisler; Comicraft (biên tập). The Promise Phần 1 (25 tháng 1, 2012), Dark Horse Comics.
  12. Comic-Con San Diego 2011
  13. Phụ trương Avatar cho tập phim "The Avatar and the Fire Lord" trên Nicktoons Network.
  14. 14,0 14,1 14,2 Michael Dante DiMartino; Bryan Konietzko; Gene Yang (kịch bản), Sasaki nhóm Gurihiru (vẽ bút chì, in mực), Kawano nhóm Gurihiru (trình bày màu), Michael Heisler; Comicraft (biên tập). The Search Phần 1 (20 tháng 3, 2013), Dark Horse Comics.
  15. Michael Dante DiMartino; Bryan Konietzko; Gene Yang (kịch bản), Sasaki nhóm Gurihiru (vẽ bút chì, in mực), Kawano nhóm Gurihiru (trình bày màu), Michael Heisler; Comicraft (biên tập). The Rift Phần 1 (5 tháng 3, 2014), Dark Horse Comics.
  16. Xuyên suốt loạt phim Avatar: The Last Airbender.

Xem thêm