FANDOM

25px-Earth_King_hat.png
Healing.png

Mô hình người này hiển thị những chi đạo trong cơ thể người.

Chi (Hán tự: , Khí) đề cập đến dòng năng lượng siêu hình chảy khắp cơ thể người. Nó được sử dụng như một khái niệm trong thế giới Avatar để làm nền tảng của ngự thuật và một loạt các kỹ năng khác.

Lịch sử sửa

Trong một buổi dạy học trị liệu của Yudoga, vị giảng viên cao tuổi đã thể hiện một kỹ thuật trị liệu bằng cách dẫn nước thông qua một mạng lưới những chi đạo được khắc trên một hình nhân cơ thể người.[1] Tướng quân Fong trong nôn nóng đã thực hiện nhiều nỗ lực để tạo nên trạng thái Thế thần trong Aang khi cả nhóm du hành đến căn cứ của ông. Một trong những phương thức ông dùng cho Aang là uống trà tăng lực chi để tăng năng lượng của một chiến binh lên mười lần, nhưng chỉ gây ra một cơn chạy náo loạn cho cậu.[2] Trong một cuộc đối đầu tại Omashu, Ty Lee lần đầu tiên thể hiện kỹ thuật điểm chi độc đáo, khiến nạn nhân tê liệt trong trạng thái không thể tự vệ. Bằng những cú đấm vào những huyệt áp lực nhất định, cô đã có thể tước đi quyền năng thủy thuật tạm thời khỏi Katara.[3]

Huu, một cư dân của đầm lầy Sương Ảnh, giới thiệu cho Đội Thế thần cách thức mà mọi sinh vật sống kết nối với nhau và cùng gốc rễ. Với kiến thức này, Aang có thể khai thác dòng chi của mình để xác định vị trí lạc hiện tại của AppaMomo trong đầm lầy.[4] Guru Pathik đã chứng minh một khả năng tương tự khi kết nối những dòng chi của mình và định vị được Thế thần đang ở Ba Sing Se từ nơi mà ông đang tọa thiền tại Đông Khí Tự.[5] Dưới sự giám hộ của Iroh, Zuko đã được dạy về thuật chuyển lôi, một kỹ thuật cho phép hỏa nhân hấp thụ năng lượng to lớn của tia sét vào trong cơ thể họ và giải phóng nó theo hướng mong muốn. Một động tác quyết định trong quá trình chuyển hướng là hướng năng lượng thông qua bụng, mà Iroh mô tả là "một biển chi". Trong khi tập luyện những động tác để chuyển lôi, Iroh đã hỏi liệu Zuko có cảm thấy dòng chi của anh đang chảy khắp cơ thể mình hay không mà vị hoàng tử sau đó đã trả lời là có.[6]

Ngài Bộc Thiêu, một sát thủ được Zuko thuê để trừ khử Aang, sở hữu một khả năng chết người khi có thể kích nổ theo ý muốn qua hình xăm con mắt thứ ba trên trán. Sự va đập vào con mắt thứ ba tạm thời dẫn đến chi lưu bị phá vỡ và thất bại trong việc kích hoạt những vụ nổ hiệu quả, mà điều đó cuối cùng đã dẫn đến cái chết của hắn ta tại Tây Khí Tự.[7] Khi tạm trú ở Hắc Bích, Katara cố gắng làm Aang bình tĩnh bằng cách hướng dẫn cậu thông qua thói quen tập thể dục trong một suối nước nóng, cho phép họ cảm nhận được dòng chi của mình chảy thông suốt.[8]

Tổ chức chống ngự thuật Hội Bình Đẳng đã thể hiện khả năng điểm chi. Quận Long Bình, một trong những khu dân cư của Thành phố Cộng Hòa, có một cơ sở đào tạo điểm chi cụ thể là nơi mà các thường nhân được huấn luyện phương pháp này một cách bí mật.[9] Những thành viên của họ đã làm bất động nhiều nạn nhân, kể cả Thế thần Korra, với kỹ thuật này.[10]

Gốc rễ sửa

Giữa chi và ngự thuật luôn có một mốt liên kết chặt chẽ, bởi ngự thuật đơn thuần là khả năng thao tác chi của bản thân đến một mức độ mà năng lượng có thể mở rộng ra ngoài cơ thể và tương tác với môi trường.[11] Chính vì điều này, bốn môn ngự thuật thực chất là một và giống nhau.

Chi.png

Aang sử dụng chi của mình để kết nối với rễ cây xung quanh cậu, qua đó định vị được AppaMomo đang lạc ở đây trong đầm lầy Sương Ảnh.

Những cá nhân giác ngộ, như Guru Pathik và Huu, giải thích rộng hơn về khái niệm chi là năng lượng sống ngự bên trong mỗi cơ thể sống kết nối họ với những sinh vật khác, môi trường xung quanh và thậm chí cả vũ trụ rộng lớn như một thực thể thống nhất.[4] Các bộ phận khác nhau trên cơ thể người có thể tập trung những cụm chi, hay còn gọi là các chakra hoặc "hồ năng lượng" bởi Pathik. Một khi khai mở, các chakra này rất quan trọng đối với các Thế thần để đạt đến đầy đủ tiềm năng, kết nối năng lượng của chính mình với năng lượng vũ trụ.[12]

Con người và những động vật bậc cao có tiềm năng kết nối sâu sắc với cá thể khác, vì thế Pathik, Huu và Aang hay những người tiềm năng khác có thể xác định vị trí của những người hay những sinh vật khác ngoài tầm nhìn và phát hiện những suy nghĩ, cảm xúc của họ bằng cách khai thác chi của chính bản thân.[4][5]

Những ngự nhân khác loại, Thế thần hay thậm chí những thường nhân đã thể hiện kỹ năng trong nghệ thuật thao tác chi, chứng minh nó là một kỹ năng phổ thông mà bất kì ai cũng có thể học được.[13]

Chi và ngự thuật đương đại sửa

Chi lines.png

When Aang nhập vào trạng thái Thế thần, chi chảy theo thành những dòng trong cơ thể cậu.

Do đời sống tín ngưỡng tâm linh cao, tất cả thành viên trong cộng đồng Khí Tộc đều là những khí nhân khi họ sinh ra. Những hình xăm mà họ nhận được khi trở thành ngự khí sư chạy dọc theo chi đạo của họ. Chính vì lý do này mà đường hình xăm của các Thế thần Khí Tộc phát sáng khi họ đang nhập vào trạng thái Thế thần.[13]

Như Iroh đã giải thích, chi có thể được cảm nhận bằng những xoáy tụ bên trong cơ thể người, và đường dẫn có thể thay đổi để năng lượng có thể chảy theo hướng nhất định, đó là khái niệm cơ bản của chuyển lôi, một chiêu thức độc đáo mà ông đã phát minh khi nghiên cứu các thủy nhân.[6] Trong thủy thuật thực tế, các thủy nhân trực tiếp dùng chi của họ để bắt chước mặt trăng đẩy và kéo thủy triều.[14] Ngài Bộc Thiêu có khả năng độc nhất khi tập trung chi trong bụng của mình, một "biển chi",[6] và kết nối nó lên trán, tạo ra những vụ nổ thông qua hình xăm con mắt thứ ba ở chakra ánh sáng.[15] Toph dạy những học trò kim thuật của mình rằng phải cảm nhận được "lò ruột" của mình, có nghĩa là bảo họ tập trung vào chi của mình.[16]

Điểm chi sửa

Bài chi tiết: Điểm chi
Ty Lee blocks chi.png

Ty Lee sử dụng điểm chi để vô hiệu hóa khả năng ngự thuật của đối phương.

Ty Lee có một kiến thức tuyệt vời về chi đạo và những điểm yếu trong cơ thể con người, đã sử dụng thuật điểm chi đến mức độ điêu luyện trong những trận đấu để làm bất lực[17] hoặc tê liệt[18] những đối thủ. Cô thậm chí có thể sử dụng khả năng này để vô hiệu hóa khả năng ngự thuật của người khác.[13]

Ngoài ra, môn nghệ thuật này đã được những thành viên của tổ chức Hội Bình Đẳng sử dụng như một phương thức chính để chống lại ngự thuật.[19]

Trị liệu sửa

Bài chi tiết: Trị liệu
Korra healing Bolin.png

Korra trị liệu cho Bolin bằng cách chuyển hướng chi đạo trong cơ thể của cậu.

Chỉ có một số ít các thủy nhân được sinh ra cùng với khả năng trị liệu. Họ thực hiện phương pháp này bằng cách sử dụng nước để chuyển hướng những dòng chi trong cơ thể bệnh nhân, đem lại sức sống mới cho năng lượng chi và tăng tốc quá trình trị liệu. Mặc dù có lợi thế lớn như vậy, nhưng trị liệu không thể hồi phục những tác động từ thuật điểm chi gây ra[18] hay những vết thương kèm theo chi đạo bị chặn hoặc bị phá vỡ như nội thương[20] và những dị tật bẩm sinh.[21] Katara, được biết đến là học trò của Yudoga và trở thành trị liệu sư giỏi nhất thế giới, một bậc thầy về môn nghệ thuật này, cũng đã bất lực với tình trạng điểm chi do Ty Lee gây ra đối với các quân nhân Đội Thổ Vệ.[18]

Huyết thuật sửa

Bài chi tiết: Huyết thuật
Zolt being bloodbent.png

Zolt Sấm Chớp mất đi khả năng ngự thuật sau khi chi đạo đã bị khóa.

Huyết thuật có thể được sử dụng để cắt đứt mối liên hệ giữa ngự nhân và khả năng ngự thuật của họ, cho ra cùng hệ quả với năng thuật. Kỹ thuật này duy nhất được thể hiện bởi Amon và đòi hỏi phải có sự tiếp xúc vật lý trực tiếp giữa tay của người sử dụng và trán của nạn nhân. Theo Katara, kỹ thuật này "cắt đứt" mối liên kết giữa cá nhân và khả năng ngự thuật thông qua việc khóa chặn những dòng chi hoạt động, làm cho nó miễn nhiễm với tất cả các phương pháp trị liệu và hệ quả tác động lâu dài hơn rất nhiều cho với điểm chi. Mặc dù vậy, chỉ có những chi đạo hoạt động mới bị cắt đứt, Korra vẫn có thể sử dụng khí thuật bởi vì đường chi liên quan đến môn ngự thuật này vẫn đang đóng trong khi khả năng ngự thuật của các nguyên tố khác đã bị cắt bỏ, và do đó Amon không thể phát hiện ra. Tuy nhiên, sự cắt đứt ngự thuật này có thể được phục hồi thông qua việc sử dụng năng thuật, như Aang và Korra đã chứng minh.[22]

Tam khoa sửa

  • Trong thực tế, chi hay khí là một khái niệm phổ biến trong triết học, y học và võ thuật truyền thống của Trung Quốc.

Tham khảo sửa

  1. "The Waterbending Master". Michael Dante DiMartino (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 18 tháng 11, 2005. Quyển 1: Thủy, Chương 18.
  2. "The Avatar State". Aaron Ehasz, Elizabeth Welch Ehasz, Tim Hedrick, John O'Bryan (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 17 tháng 3, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 1.
  3. "Return to Omashu". Elizabeth Welch Ehasz (biên kịch) & Ethan Spaulding (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 7 tháng 4, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 3.
  4. 4,0 4,1 4,2 "The Swamp". Tim Hedrick (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 14 tháng 4, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 4.
  5. 5,0 5,1 "Appa's Lost Days". Elizabeth Welch Ehasz (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 13 tháng 10, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 16.
  6. 6,0 6,1 6,2 "Bitter Work". Aaron Ehasz (biên kịch) & Ethan Spaulding (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 2 tháng 6, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 9.
  7. "The Western Air Temple". Elizabeth Welch Ehasz, Tim Hedrick (biên kịch) & Ethan Spaulding (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 14 tháng 7, 2008. Quyển 3: Hỏa, Chương 12.
  8. "Nightmares and Daydreams". John O'Bryan (biên kịch) & Ethan Spaulding (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 16 tháng 11, 2007. Quyển 3: Hỏa, Chương 9.
  9. "The Voice in the Night". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos, Ki Hyun Ryu (đạo diễn). 28 tháng 4, 2012. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 1: Khí, Chương 4.
  10. "The Revelation". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos, Ki Hyun Ryu (đạo diễn). 21 tháng 4, 2012. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 1: Khí, Chương 3.
  11. AvatarSpirit.net staff (14 tháng 7 năm 2013). “ASN Interviews Korra Co Creators”. Avatarspiritmedia.net. Truy cập 12 tháng 8 năm 2013.
  12. "The Guru". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 1 tháng 12, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 19.
  13. 13,0 13,1 13,2 Xuyên suốt Avatar: The Last Airbender.
  14. "The Siege of the North, Phần 1". Aaron Ehasz (biên kịch) & Lauren MacMullan (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 2 tháng 12, 2005. Quyển 1: Thủy, Chương 19.
  15. "The Beach". Katie Mattila (biên kịch) & Joaquim Dos Santos (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 19 tháng 10, 2007. Quyển 3: Hỏa, Chương 5.
  16. Michael Dante DiMartino; Bryan Konietzko; Gene Yang (kịch bản), Sasaki nhóm Gurihiru (vẽ bút chì, in mực), Kawano nhóm Gurihiru (trình bày màu), Michael Heisler; Comicraft (biên tập). The Promise Phần 2 (30 tháng 5, 2012), Dark Horse Comics.
  17. "The Chase". Joshua Hamilton (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 26 tháng 5, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 8.
  18. 18,0 18,1 18,2 "The Drill". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 15 tháng 9, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 13.
  19. Comic-Con San Diego 2011
  20. "Lake Laogai". Tim Hedrick (biên kịch) & Lauren MacMullan (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 6 tháng 11, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 17.
  21. "The Siege of the North, Phần 2". Aaron Ehasz (biên kịch) & Dave Filoni (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 2 tháng 12, 2005. Quyển 1: Thủy, Chương 20.
  22. "Endgame". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos, Ki Hyun Ryu (đạo diễn). 23 tháng 6, 2012. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 1: Khí, Chương 12.

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên