FANDOM

25px-Padlock-olive.png
Chi blocking move

Thuật điểm huyệt bao gồm một chuỗi những cú thọc nhanh, mạnh và chính xác vào những chỗ áp lực trên cơ thể của nạn nhân.

Điểm huyệt hay khóa chi là một kỹ thuật cổ xưa đã được luyện tập bí mật trong nhiều thế kỷ.[2] Điểm huyệt một ai đó sẽ làm chặn dòng chảy năng lượng của họ, khiến cho cơ bắp của nạn nhân trở nên tê liệt và vô hiệu hóa tạm thời khả năng ngự thuật của ngự nhân. Thuật chủ yếu được các thường nhân sử dụng như một phương thức tự vệ bản thân hay thậm chí dùng để tấn công.[3] Kỹ năng này được sử dụng đáng chú ý trong các trận đấu bởi Ty Lee,[3] Chiến binh Kyoshi,[4] Thodđồ đệ,[5] Hội Bình Đẳng,[6]Tokuga.[7]

Lịch sử

Ty Lee blocking Katara's chi

Ty Lee điểm huyệt của Katara trong trận giao đấu tại Omashu, làm vô hiệu khả năng thủy thuật của cô.

Lần đầu tiên mà bất cứ ai trong Đội Thế thần đều biết được thuật điểm huyệt là trong lần chạm trán đầu tiên của cả nhóm với bộ ba Mai, Ty Lee và Azula tại Omashu, sau khi phá bỏ giao ước trao đổi vua Bumi với Tom Tom. Trong trận giao tranh, Ty Lee đã điểm huyệt Katara, làm vô hiệu khả năng ngự thuật của cô. Tuy nhiên, Sokka đã đến kịp và sử dụng boomerang để giải vây cho em gái, cho phép cả nhóm có cơ hội trốn thoát. Kể từ lúc đó, bộ ba cô gái bắt đầu truy sát nhóm Thế thần.[3]

Nhóm cô gái sau đó đã đuổi kịp Đội Thế thần bằng cách truy lùng theo dấu vết lông rơi của Appa với một cỗ máy cơ động. Sau cùng, Đội Thế thần phát hiện ra nguyên do và họ tách ra. Mai và Ty Lee truy đuổi Katara và Sokka ở hai bên bờ sông Nan Shan. Mặc dù đã biết được khả năng của Ty Lee trước đó, Sokka vẫn bị điểm huyệt và tứ chi của anh trở nên vô dụng. Tuy nhiên, Ty Lee đã làm đau tay mình khi cô cố gắng điểm huyệt đầu sọ của Sokka.[8]

Sau đó, bộ ba sát nữ dẫn đầu một cuộc tấn công vào Ba Sing Se thông qua một mũi khoan khổng lồ. Quân phòng thủ Ba Sing Se cử Đội Thổ Vệ chặn đầu nhóm nữ, nhưng Mai và Ty Lee đã hạ gục cả toán binh nhanh gọn. Ty Lee đã đối phó bằng những đòn điểm huyệt làm tê liệt bất cứ ai đang nỗ lực áp sát cô. Katara đã cố gắng trị liệu cho những quân nhân đang nằm ngã quỵ bất lực, nhưng nhận ra rằng dòng chi của họ đã hoàn toàn bị chặn và cô không thể giúp gì hơn.

Ty Lee blocks chi

Ty Lee điểm huyệt một thành viên của Đội Thổ Vệ.

Tuy nhiên, điều này đã tặng cho Sokka một sáng kiến. Anh nói rằng Ty Lee đã hạ gục họ bằng cách đánh trúng những điểm yếu của chính họ, và có lẽ đó là cách tương tự để đối phó với mũi khoan. Bằng thổ thuật của Toph, những thành viên còn lại trong nhóm đã mở đường hầm bên dưới và xâm nhập vào mũi khoan. Lợi dụng "những điểm yếu" của nó, tương tự với ý tưởng thuật điểm huyệt, cả nhóm đã phá hủy mũi khoan thành công.[1]

Về sau, bộ ba nữ quái dò theo dấu Appa một lần nữa và phát hiện các chiến binh Kyoshi cũng đang hiện diện. Một trận giao chiến xảy ra, trong trận đấu Ty Lee sử dụng thuật này để làm bất động đối thủ của mình.[9] Nó lại được sử dụng lần nữa sau khi bộ ba xâm nhập Ba Sing Se và cải trang thành các chiến binh Kyoshi. Katara đến báo tin ngay sau khi nhìn thấy sự hiện diện Zuko trong kinh thành để tìm viện trợ, nhưng lại một lần nữa, Ty Lee làm tê liệt cô, tóm cô một cách bất ngờ.[10] Sau đó, Ty Lee cũng đã làm bất động Sokka và Toph khi Azula dọa giết Thổ vương Kuei bằng hỏa thuật, buộc họ phải đầu hàng.[11]

Kỹ năng tiếp tục được Ty Lee sử dụng trong kì nghỉ trên đảo Than Hồng, khi cô bị những chàng trai dồn vào chân tường trong bữa tiệc của Chan. Cảm thấy ngột ngạt bởi tất cả những người tụ tập xung quanh, cô đã sử dụng thuật điểm huyệt để giải thoát bản thân khỏi đó.[12]

Azula chi blocked

Ty Lee điểm huyệt Azula để cứu Mai khỏi bị bắn bởi tia lôi.

Ty Lee sau đó du hành cùng với Azula đến nhà tù Đá Sôi trong thời gian Sokka, Zuko, HakodaSuki tiến hành cuộc vượt ngục. Bộ đôi truy bắt họ trên dây cáp thuyền bằng, và một cuộc giao chiến đã xảy ra trên nóc thuyền. Ty Lee cố gắng điểm huyệt Suki, tuy nhiên vị thủ lĩnh chiến binh Kyoshi đã tránh được các đòn tấn công sau kinh nghiệm thất bại của mình trong quá khứ. Sau đó, lúc Mai và Azula chuẩn bị quyết chiến sau khi Mai phản bội Azula để cứu Zuko và tù nhân theo đó thoát khỏi, Ty Lee nhanh chóng điểm huyệt làm tê liệt Azula và vô hiệu hóa tạm thời hỏa thuật của cô ả trong nỗ lực bảo vệ Mai khỏi nguy hiểm.[13]

Trong tù, Ty Lee dạy lại kỹ thuật này cho các chiến binh Kyoshi bị giam cùng ngục và gia nhập nhóm của họ ngay sau khi kết thúc Chiến tranh Trăm Năm.[4] Nhờ sự truyền thụ đó mà Suki đã sử dụng thuật điểm chi để vô hiệu hóa hỏa thuật của San trong một trận ẩu đả tại hàng vỏ San Vỏ Biển.[14]

Khả năng này từ đó được lan truyền rộng rãi sau Chiến tranh Trăm Năm. Tại Nam Thủy Tộc, Thod trở thành bậc thầy điểm huyệt vào năm 102 SDC và nhận hai đồ đệ. Họ dùng kỹ năng này trong cuộc đối kháng với Tộc trưởng Thủ lĩnh Hakoda.[5]

Equalist chi blockers

Một điểm huyệt gia tấn công Korra.

Đến năm 170 SDC, các thành viên của phong trào Hội Bình Đẳng đã sử dụng thuật này để đối phó với các ngự nhân trong sự kiện Cách mạng Chống ngự thuật. Amon - người cầm đầu của tổ chức và lãnh đạo phong trào, cũng thường xuyên sử dụng nghệ thuật điểm huyệt.[6]

Trên đường bắt cóc những thành viên của Hội Tam HoàngBolin, tổ chức Hội Bình Đẳng đã chạm trán và giao đấu với MakoKorra. Để đáp trả, một vài điểm huyệt gia đã quay lại đối đầu với họ, vô hiệu khả năng ngự thuật của bộ đôi, làm Korra mất thăng bằng và choáng váng.[6]

Amon kéo theo một toán các điểm huyệt gia cùng đến cuộc hẹn đối đầu của Korra vào lúc nửa đêm tại đảo Khí Tự. Khi nữ Thế thần vừa bước chân rời khỏi đảo, tin rằng Amon không xuất hiện, cô ngay lập tức đã bị các thường nhân phục kích và điểm huyệt, ngăn chặn cô kháng cự và đem cô đến trước mặt Amon.[15]

Phương thức

Thuật điểm huyệt được thể hiện bằng nhấn vào những chỗ áp lực của cơ thể bằng những cú thọc và đòn đánh, phải được thực hiện thật nhanh chóng trong thời gian rất ngắn mà người nhận chưa kịp phản ứng. Ty Lee nhấn vào những huyệt áp lực bằng những cú thọc tương đối nhẹ với ngón tay hoặc khớp ngón tay của cô, mặc dù bất cứ ngón tay nào cũng có thể sử dụng được, chẳng hạn Ty Lee đã vô hiệu hóa Katara bằng ngón tay cái.[10] Cô cũng có thể sử dụng đôi chân để chặn dòng chi của những người khác bằng một cú đá hất cao chân. Cô đã sử dụng phương thức này để né tránh những chàng trai đang dồn quanh cô tại nhà Chan.[12]

Combustion Man being chi blocked

Một viên đá nhỏ đập vào trán của Bộc Nhân và khóa chi của ông ta.

Biến thể

Một hình thức tạm thời của thuật điểm huyệt có để được sử dụng để chống lại những bộc nhân như Bộc NhânP'Li. Bộc thuật yêu cầu phải có dòng chi chảy tốt và một tiêu điểm được hiệu chuẩn chính xác để có hiệu quả. Những người thực hành kỹ thuật này nối dòng chi thông qua vùng trán, thường được đánh dấu bằng một hình xăm con mắt thứ ba phức tạp, đánh dấu điểm yếu nổi bật chí mạng nhất của họ. Tương đồng với ý tưởng điểm huyệt, bộc thuật có thể tạm thời bị vô hiệu hóa bằng cách đánh vào hình xăm con mắt thứ ba từ cự ly gần hoặc với vật thể từ khoảng cách xa để làm gián đoạn dòng chảy của chi.[16]

Hiệu năng

Katara paralyzed

Katara hoàn toàn nằm tê liệt bởi những đòn tấn công của Ty Lee.

Điểm huyệt ngăn chặn dòng chảy năng lượng tức dòng chi của ngự nhân, làm giảm sức mạnh cơ bắp và vô hiệu hóa khả năng ngự thuật của họ một cách tạm thời, điều này cực kỳ hệ trọng đối với những người chỉ biết dựa vào sức mạnh ngự thuật để chiến đấu. Ty Lee đã thể hiện trình độ kiểm soát thiệt hại qua những lần minh chứng: khi cô lần đầu tiên tấn công Katara với bí thuật này, Katara vẫn có thể di chuyển mặc dù không thể ngự thủy. Trong một lần khác, sau khi áp sát Đội Thổ Vệ, họ hầu như không thể chuyển động và bất lực hoàn toàn, và cảm thấy đau đớn sau đó; Katara không thể trị liệu cho họ, nói rằng chi đạo của họ đã hoàn toàn bị khóa.[1] Về sau, Ty Lee đốn ngã Katara, làm cô tê liệt từ đầu đến ngón chân, khiến cô ngã gục và nằm bất lực trên nền đất. Tuy nhiên, hiệu quả không kéo dài quá lâu, bởi Katara đã có thể hồi phục hoàn toàn trong thời gian ngắn sau đó.[10]

Mặc dù những thường nhân vẫn có thể bị điểm huyệt, tuy nhiên vẫn có một vài điểm khác biệt về hiệu lực. Khi thuật điểm chi vô hiệu hóa tạm thời khả năng ngự thuật của ngự nhân, thì đối với thường nhân, điểm vào những huyệt nhất định sẽ làm tê liệt một hay nhiều phần trên cơ thể họ, như Ty Lee đã thể hiện với Sokka. Bởi anh không sở hữu khả năng ngự thuật, nên thay vào đó anh mất đi khả năng vận động cơ bắp quanh những vùng khu vực bị tấn công trên cơ thể, và cơ bản trở nên bất hoạt.[8]

Azula mô tả về điểm huyệt như là cảm giác tất cả các khớp xương đều mềm nhũng, như "chúng được làm từ sáp lỏng", và ta sẽ cảm thấy "linh hoạt hơn ta từng tưởng tượng bao giờ hết" ngay thời điểm mà thuật điểm huyệt hoàn toàn hết tác dụng.[17]

Nhược điểm

Sự phòng bị: Mặc dù nó là một phương thức hữu dụng trong chiến đấu, tuy nhiên điểm huyệt chỉ đem lại hiệu quả cao khi chống lại các đối thủ không có sự phòng bị trước những đòn tấn công nhẹ tưởng chừng như vô hại này. Khi đối mặt với những người đã có nhận thức về thuật này, họ có thể né tránh những đòn tấn công và thay đổi phong thái chiến đấu của mình để phòng việc bị điểm huyệt, như đã thể hiện bởi Suki khi cô chạm trán với Ty Lee lần thứ hai trong cuộc giao chiến trên nóc thuyền bằng.[13] Khi một ngự nhân biết mình đang giao đấu với một điểm huyệt gia, họ có thể sử dụng ngự thuật của mình với những đòn đánh tầm xa để giữ khoảng cách nhất định với đối thủ, ngăn chặn đối phương thực hiện hành vi áp sát và điểm huyệt.

Áo giáp kim loại: Bởi vì điểm huyệt phụ thuộc vào khả năng tấn công những chỗ áp lực, một bộ giáp mạnh có khả năng làm chệch hướng những cú đánh làm tê liệt này. Sokka đã thiết kế áo giáp xích để vô hiệu Thod và đồ đệ của ông ta,[18]Sở Cảnh sát Thành phố Cộng Hòa trang bị áo giáp kim loại phân vùng như đồng phục tiêu chuẩn của họ để chịu được các đòn tấn công các điểm huyệt gia Hội Bình Đẳng.[19]

Những người sử dụng

Liên hệ thực tế

  • Điểm huyệt khóa chặn dòng chi tương đương với kỹ năng tương tự trong võ thuật, với mục đích để giết hoặc gây chấn thương bằng cách phá vỡ dòng chảy nội lực trong cơ thể. Điểm huyệt cũng có một vài liên hệ với Varma kalai, một môn võ thuật cổ ở miền Nam Ấn Độ.
  • Khí công (Hán tự: 氣功), một hình thức Đông y cổ truyền, sử dụng những kỹ thuật tương tự và những huyệt áp lực để giúp dòng chi lưu thông dễ dàng hơn và được xem là một kỹ thuật y trị tiêu chuẩn trong các bệnh viện Trung Quốc.

Tham khảo

  1. 1,0 1,1 1,2 "The Drill". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 15 tháng 9, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 13.
  2. Kịch bản:Comic-Con San Diego 2011
  3. 3,0 3,1 3,2 "Return to Omashu". Elizabeth Welch Ehasz (biên kịch) & Ethan Spaulding (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 7 tháng 4, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 3.
  4. 4,0 4,1 "Sozin's Comet, Phần 4: Avatar Aang". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 19 tháng 7, 2008. Quyển 3: Hỏa, Chương 21.
  5. 5,0 5,1
  6. 6,0 6,1 6,2 "The Revelation". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos, Ki Hyun Ryu (đạo diễn). 21 tháng 4, 2012. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 1: Khí, Chương 3.
  7. 8,0 8,1 "The Chase". Joshua Hamilton (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 26 tháng 5, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 8.
  8. "Appa's Lost Days". Elizabeth Welch Ehasz (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 13 tháng 10, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 16.
  9. 10,0 10,1 10,2 "The Guru". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 1 tháng 12, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 19.
  10. "The Crossroads of Destiny". Aaron Ehasz (biên kịch) & Michael Dante DiMartino (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 1 tháng 12, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 20.
  11. 12,0 12,1 "The Beach". Katie Mattila (biên kịch) & Joaquim Dos Santos (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 19 tháng 10, 2007. Quyển 3: Hỏa, Chương 5.
  12. 13,0 13,1 "The Boiling Rock, Phần 2". Joshua Hamilton (biên kịch) & Ethan Spaulding (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 16 tháng 7, 2008. Quyển 3: Hỏa, Chương 15.
  13. Gene Yang (kịch bản), Faith Erin Hicks (mỹ thuật), Cris Peter (trình bày màu), Michael Heisler (biên tập). "Shells" (3 tháng 5, 2014), Dark Horse Comics.
  14. "The Voice in the Night". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos, Ki Hyun Ryu (đạo diễn). 28 tháng 4, 2012. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 1: Khí, Chương 4.
  15. "The Runaway". Joshua Hamilton (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 2 tháng 11, 2007. Quyển 3: Hỏa, Chương 7.
  16. Michael Dante DiMartino; Bryan Konietzko; Gene Yang (kịch bản), Sasaki nhóm Gurihiru (vẽ bút chì, in mực), Kawano nhóm Gurihiru (trình bày màu), Michael Heisler; Comicraft (biên tập). The Search Phần 1 (20 tháng 3, 2013), Dark Horse Comics.
  17. "And the Winner Is...". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos, Ki Hyun Ryu (đạo diễn). 12 tháng 5, 2012. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 1: Khí, Chương 6.

Xem thêm