FANDOM

25px-Padlock-olive.png
Chi blocking move.png

Thuật điểm chi bao gồm một chuỗi những cú thọc nhanh, mạnh và chính xác vào những huyệt áp lực của nạn nhân.

Điểm chi là một kỹ thuật cổ xưa đã được luyện tập bí mật trong nhiều thế kỷ.[2] Đó là một khả năng đặc biệt mà Ty Lee, và sau đó là những Bình Đẳng viên, sử dụng trong chiến đấu để chống lại kẻ thù của họ. Điểm chi một ai đó sẽ làm cho cơ bắp của nạn nhân vô dụng và vô hiệu hóa khả năng ngự thuật của ngự nhân. Điều đó đã làm nên nỗi sợ hãi và oán giận của Katara khi Ty Lee điểm chi cô tại Omashu. Điểm chi chủ yếu được các thường nhân sử dụng như một phương thức tự vệ bản thân hay thậm chí là một hình thức tấn công.[3]

Lịch sử sửa

Ty Lee blocking Katara's chi.png

Ty Lee điểm chi của Katara trong trận giao đấu tại Omashu, làm vô hiệu khả năng thủy thuật của cô.

Lần đầu tiên mà bất cứ ai trong Đội Thế thần đều biết được thuật điểm chi là trong lần chạm trán đầu tiên của cả nhóm với bộ ba Mai, Ty Lee và Azula tại Omashu, sau khi phá bỏ giao ước trao đổi vua Bumi với Tom-Tom. Trong trận giao tranh, Ty Lee đã điểm chi Katara, làm vô hiệu khả năng ngự thuật của cô. Tuy nhiên, Sokka đến kịp và sử dụng boomerang để giải vây cho em gái, cho phép cả nhóm có cơ hội trốn thoát. Kể từ lúc đó, bộ ba cô gái bắt đầu truy sát nhóm Thế thần.[3]

Nhóm cô gái sau đó đã đuổi kịp Đội Thế thần bằng cách truy lùng theo dấu vết lông rơi của Appa với một cỗ máy cơ động khổng lồ. Sau cùng, Đội Thế thần phát hiện ra nguyên do và họ tách ra. Mai và Ty Lee truy đuổi Katara và Sokka ở hai bên bờ sông Nan Shan. Họ chiến đấu với bộ đôi - Mai đối đầu với Katara trong khi Ty Lee đối phó với Sokka, khiến tứ chi của anh trở nên tê liệt và vô dụng.[4]

Sau đó, bộ ba sát nữ dẫn đầu một cuộc tấn công vào Ba Sing Se thông qua một mũi khoan. Ngự binh Ba Sing Se cử Đội Thổ Vệ chặn đầu nhóm nữ, nhưng Mai và Ty Lee đã hạ gục cả toán binh nhanh gọn. Ty Lee đã đối phó bằng những đòn điểm chi tê liệt với bất cứ ai đang nỗ lực áp sát cô. Katara đã cố gắng trị liệu cho những quân nhân đang nằm ngã quỵ bất lực, nhưng nhận ra rằng họ đã hoàn toàn bị chặn chi, và cô không thể giúp gì hơn.

Ty Lee blocks chi.png

Ty Lee điểm chi một thành viên của Đội Thổ Vệ.

Tuy nhiên, điều này đã tặng cho Sokka một sáng kiến. Anh nói rằng Ty Lee đã hạ gục họ bằng cách đánh trúng những điểm yếu của chính họ, và có lẽ đó là cách tương tự để đối phó với mũi khoan. Bằng thổ thuật của Toph, những thành viên còn lại trong nhóm đã mở đường hầm bên dưới và xâm nhập vào mũi khoan. Lợi dụng "những điểm yếu" của nó, tương tự với ý tưởng thuật điểm chi, cả nhóm đã phá hủy mũi khoan thành công.[1]

Về sau, bộ ba nữ quái dò theo dấu Appa một lần nữa và phát hiện các chiến binh Kyoshi cũng đang hiện diện. Một trận giao chiến xảy ra, trong thời gian đó Ty Lee sử dụng thuật điểm chi để làm bất động đối thủ của mình.[5] Kỹ thuật này đã được sử dụng lần nữa sau khi bộ ba xâm nhập Ba Sing Se và cải trang thành các chiến binh Kyoshi. Katara đến báo tin ngay sau khi nhìn thấy sự hiện diện Zuko trong thành để tìm viện trợ, nhưng lại một lần nữa, Ty Lee làm tê liệt cô, tóm cô một cách bất ngờ.[6] Sau đó, Ty Lee cũng đã làm bất động Sokka và Toph khi Azula dọa giết Thổ vương Kuei bằng hỏa thuật, buộc họ phải đầu hàng.[7]

Kỹ thuật này tiếp tục được Ty Lee sử dụng trong kì nghỉ trên đảo Than Hồng, khi cô bị những chàng trai dồn vào chân tường trong bữa tiệc của Chan. Cảm thấy ngột ngạt bởi tất cả những người tụ tập xung quanh, cô đã sử dụng thuật điểm chi để giải thoát bản thân khỏi đó.[8]

Ty Lee sau đó du hành cùng với Azula đến nhà tù Đá Sôi trong thời gian Sokka, Zuko, HakodaSuki vượt ngục. Bộ đôi truy bắt họ trên dây cáp thuyền bằng, và một cuộc giao chiến đã xảy ra trên nóc thuyền. Ty Lee cố gắng điểm chi Suki, tuy nhiên, nữ chiến binh Kyoshi đã tránh được các đòn tấn công sau kinh nghiệm thất bại trong quá khứ. Sau đó, lúc Mai và Azula chuẩn bị quyết chiến sau khi Mai phản bội Azula để cứu Zuko và tù nhân theo đó thoát khỏi, Ty Lee nhanh chóng điểm chi để làm tê liệt Azula và vô hiệu hóa tạm thời hỏa thuật của cô ả trong một nỗ lực bảo vệ Mai khỏi nguy hiểm.[9]

Trong tù, Ty Lee dạy lại kỹ thuật này cho các chiến binh Kyoshi bị giam cùng ngục và gia nhập nhóm của họ ngay sau khi kết thúc Chiến tranh Trăm năm.[10] Trong một trận ẩu đả tại hàng vỏ San Vỏ Biển, Suki sử dụng thuật điểm chi để vô hiệu hóa hỏa thuật của San.[11]

Equalist chi blockers.png

Một điểm chi gia tấn công Korra.

Bảy mươi năm sau, các thành viên của phong trào Hội Bình Đẳng đã sử dụng thuật điểm chi để đối phó với các ngự nhân trong sự kiện Cách mạng Chống ngự thuật. Amon, tên cầm đầu của tổ chức và lãnh đạo phong trào, cũng thường xuyên sử dụng nghệ thuật điểm chi.[12]

Trên đường bắt cóc những thành viên của Hội Tam Hoàng, tổ chức Hội Bình Đẳng đã chạm trán và giao đấu với MakoKorra. Để đáp trả, một vài điểm chi gia đã quay lại đối đầu với họ, vô hiệu khả năng ngự thuật của bộ đôi, làm Korra mất thăng bằng và choáng váng.

Amon kéo theo một toán các điểm chi gia cùng đến cuộc hẹn đối đầu của Korra vào lúc nửa đêm tại đảo Khí Tự. Khi nữ Thế thần vừa bước chân rời khỏi đảo, tin rằng Amon không xuất hiện, cô ngay lập tức đã bị các thường nhân phục kích và điểm chi, ngăn chặn cô kháng cự và đem cô đến trước mặt Amon.[13]

Phương thức sửa

Thuật điểm chi được thể hiện bằng nhấn vào những huyệt áp lực bằng những cú thọc và đòn đánh và phải được thực hiện thật nhanh chóng, trong thời gian rất ngắn mà người nhận chưa kịp phản ứng. Ty Lee nhấn vào những huyệt áp lực bằng những cú thọc tương đối nhẹ với ngón tay hoặc khớp ngón tay của cô. Ngay cả những người mặc bộ giáp chắc, không nhất thiết phải nặng, cũng không thoát khỏi những ảnh hưởng tác động của nó. Bất cứ ngón tay nào cũng có thể được sử dụng, chẳng hạn Ty Lee đã vô hiệu hóa Katara bằng ngón tay cái.[6] Cô cũng có thể sử dụng đôi chân để chặn dòng chi của những người khác bằng một cú đá hất cao chân. Cô đã sử dụng phương thức này để né tránh những chàng trai dồn quanh cô tại nhà Chan.[8]

Mặc dù đây là một phương pháp chiến đấu rất hữu ích, nhưng điểm chi chỉ hiệu quả nhất đối với đối phương không có sự phòng bị với những cú đấm nhẹ lại lợi hại đến như vậy. Vì thế, điểm chi tỏ ra kém hiệu quả đối với những ai biết về thuật điểm chi hoặc đã từng chiến đấu với các điểm chi gia trong quá khứ. Ví dụ điển hình là Katara đã né tránh thành công những đòn đánh từ Ty Lee sau khi đã có kinh nghiệm xương máu trong quá khứ.[3][4] Hơn nữa, thuật điểm chi không có hiệu lực đối với những đối thủ mặc áo giáp chuyên dụng như Lực lượng Cảnh sát Kim thuật.[14]

Về sau, khi Hội Bình Đẳng thể hiện khả năng của họ trong kỹ thuật này, đã cho thấy một điều rằng những nạn nhân của họ không hề bị tê liệt giống như Ty Lee đã làm. Những đòn điểm của họ đủ mạnh để khiến Mako và Korra ngã gục xuống đất, nhưng cả hai vẫn có thể di chuyển được ngay sau đó. Điều này gợi ý rằng họ không thể thực hiện kỹ thuật tê liệt như Ty Lee đã từng, bởi vì điều đó họ sẽ có nhiều lợi thế hơn nếu như làm tê liệt cả hai.[12]

Hiệu quả tác động sửa

Katara paralyzed.png

Katara hoàn toàn nằm tê liệt bởi những đòn tấn công của Ty Lee.

Điểm chi ngăn chặn dòng chảy năng lượng của ngự nhân, làm giảm sức mạnh cơ bắp và vô hiệu hóa khả năng ngự thuật của họ một cách tạm thời, điều này cực kì hệ trọng đối với những người chỉ biết dựa vào sức mạnh ngự thuật để chiến đấu. Ty Lee đã thể hiện trình độ kiểm soát thiệt hại qua những lần minh chứng: khi cô lần đầu tiên tấn công Katara với bí thuật này, cô ấy vẫn có thể di chuyển mặc dù không thể ngự thủy. Trong một lần khác, sau khi áp sát Đội Thổ Vệ, họ hầu như không thể chuyển động và bất lực hoàn toàn, và cảm thấy đau đớn sau đó; Katara không thể trị liệu cho họ, nói rằng chi đạo của họ đã hoàn toàn bị khóa.[1] Về sau, Ty Lee đốn ngã Katara, làm cô tê liệt từ đầu đến ngón chân, khiến cô ngã gục và nằm bất lực trên nền đất. Tuy nhiên, hiệu quả không kéo dài quá lâu, bởi Katara đã có thể hồi phục hoàn toàn trong thời gian ngắn sau đó.[6]

Mặc dù những thường nhân vẫn có thể bị chặn chi lưu, tuy nhiên vẫn có một vài điểm khác biệt về hiệu lực. Khi thuật điểm chi vô hiệu hóa tạm thời khả năng ngự thuật của ngự nhân, thì đối với thường nhân, điểm vào những huyệt nhất định sẽ cho kết quả mất khả năng chuyển động của một hay nhiều phần trên thể họ, như khi Ty Lee đã thể hiện với Sokka. Bởi anh không sở hữu khả năng ngự thuật, nên thay vào đó anh mất đi khả năng vận động cơ bắp quanh những vùng khu vực bị tấn công trên cơ thể, và cơ bản trở nên tê liệt. Điều này tương tự với hiệu ứng điểm chi tê liệt của Ty Lee, ngoại trừ việc nó xảy ra chậm hơn và chỉ xuất hiện trên những vùng cơ thể bị tấn công.[4]

Azula mô tả về điểm chi như là cảm giác tất cả các khớp xương đều mềm nhũng, như "chúng được làm từ sáp lỏng", và ta sẽ cảm thấy "linh hoạt hơn ta từng tưởng tượng bao giờ hết" ngay thời điểm mà thuật điểm chi hoàn toàn hết tác dụng.[15]

Biến thể sửa

Combustion Man being chi blocked.png

Một viên đá cuội đập vào trán của Ngài Bộc Thiêu và chặn chi của hắn.

Một hình thức điểm chi tình cờ đã được thể hiện hai lần đối với Ngài Bộc Thiêu, đập vào huyệt ngay trên con mắt thứ ba của hắn: lần đầu tiên bởi một viên đá nhỏ tròn vô tình bắn ra từ đòn tấn công của Toph, và lần thứ hai bởi chiếc boomerang của Sokka khi cố ý nhằm vào hắn, khiến hắn "tịt lửa". Trong lần thứ hai này, vụ nổ mạnh đến mức phá hủy một phần lớn của Tây Khí Tự, khiến hắn tử vong.

Hình thức này sau đó được Bolin thể hiện một lần nữa để tạm thời ngăn chặn khả năng bộc thiêu của P'Li vào năm 171 SDC.[16]

Liên hệ thực tế sửa

  • Điểm chi tương tự với kỹ năng Điểm mạch (hay còn gọi là Điểm chi) trong võ thuật, với mục đích để giết hoặc gây chấn thương bằng cách phá vỡ dòng chảy nội lực trong cơ thể.
  • Khí công (Hán tự: 氣功), một hình thức Đông y cổ truyền, sử dụng những kỹ thuật tương tự và những huyệt áp lực để giúp dòng chi lưu thông dễ dàng hơn và được xem là một kỹ thuật y trị tiêu chuẩn trong các bệnh viện Trung Quốc.
  • Điểm chi có một vài liên hệ với Varma kalai, một môn võ thuật cổ ở miền Nam Ấn Độ.

Tham khảo sửa

  1. 1,0 1,1 1,2 "The Drill". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 15 tháng 9, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 13.
  2. Kịch bản:Comic-Con San Diego 2011
  3. 3,0 3,1 3,2 "Return to Omashu". Elizabeth Welch Ehasz (biên kịch) & Ethan Spaulding (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 7 tháng 4, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 3.
  4. 4,0 4,1 4,2 "The Chase". Joshua Hamilton (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 26 tháng 5, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 8.
  5. "Appa's Lost Days". Elizabeth Welch Ehasz (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 13 tháng 10, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 16.
  6. 6,0 6,1 6,2 "The Guru". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 1 tháng 12, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 19.
  7. "The Crossroads of Destiny". Aaron Ehasz (biên kịch) & Michael Dante DiMartino (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 1 tháng 12, 2006. Quyển 2: Thổ, Chương 20.
  8. 8,0 8,1 "The Beach". Katie Mattila (biên kịch) & Joaquim Dos Santos (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 19 tháng 10, 2007. Quyển 3: Hỏa, Chương 5.
  9. "The Boiling Rock, Phần 2". Joshua Hamilton (biên kịch) & Ethan Spaulding (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 16 tháng 7, 2008. Quyển 3: Hỏa, Chương 15.
  10. "Sozin's Comet, Phần 4: Avatar Aang". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 19 tháng 7, 2008. Quyển 3: Hỏa, Chương 21.
  11. Gene Yang (kịch bản), Faith Erin Hicks (mỹ thuật), Cris Peter (trình bày màu), Michael Heisler (biên tập). "Shells" (3 tháng 5, 2014), Dark Horse Comics.
  12. 12,0 12,1 "The Revelation". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos, Ki Hyun Ryu (đạo diễn). 21 tháng 4, 2012. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 1: Khí, Chương 3.
  13. "The Voice in the Night". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos, Ki Hyun Ryu (đạo diễn). 28 tháng 4, 2012. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 1: Khí, Chương 4.
  14. "And the Winner Is...". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos, Ki Hyun Ryu (đạo diễn). 12 tháng 5, 2012. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 1: Khí, Chương 6.
  15. Michael Dante DiMartino; Bryan Konietzko; Gene Yang (kịch bản), Sasaki nhóm Gurihiru (vẽ bút chì, in mực), Kawano nhóm Gurihiru (trình bày màu), Michael Heisler; Comicraft (biên tập). The Search Phần 1 (20 tháng 3, 2013), Dark Horse Comics.
  16. "The Terror Within". Joshua Hamilton (biên kịch) & Colin Heck (đạo diễn). 25 tháng 7, 2014. The Legend of Korra. Nickelodeon. Quyển 3: Dịch, Chương 8.

Xem thêm sửa

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên